Nga tuyên bố nhiều nước đang can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các hành động mà Mỹ và một số nước EU đang thực hiện là can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus.

Nga tuyên bố nhiều nước đang can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus. 
Ngày 26/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow có đủ bằng chứng về sự can thiệp của nước ngoài vào tình hình tại Belarus. “Các hành động mà Mỹ và một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện là can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus, vì có quá đủ bằng chứng để chứng minh điều này", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu trên chương trình 60 Minutes của kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 26/8.
"Chúng tôi đã chứng kiến các nước Baltic, Ba Lan, một số nước EU và thậm chí cả NATO đang làm gì. Chúng tôi cũng nhận thấy rõ ràng lập trường của Mỹ... Đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền”, người phát ngôn Zakharova nhấn mạnh.
Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Beegan hôm 25/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng một số nước tỏ ra khó chịu vì sự ổn định ở Belarus.
Trước đó, hôm 25/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đã cảnh báo Mỹ và EU về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đồng minh Belarus và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun tại Moscow.
“Trong các cuộc thảo luận với quan chức ngoại giao Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Belarus, phía Nga tuyên bố Mỹ và EU không nên có bất kỳ hành động nào gây sức ép với Minsk, thông qua các biện pháp trừng phạt hay chính trị,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng tuyên bố sự can thiệp của nước ngoài vào nước này là không thể chấp nhận được và kiên quyết phản đối.
Làn sóng biểu tình tại Belarus nổ ra sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8, trong đó, ông Lukashenko tuyên bố thắng cuộc với hơn 80% số phiếu bầu. Tuy nhiên, đối thủ chính của ông Lukashenko là bà Svetlana Tikhanovskaya, chỉ giành được 10,12% số phiếu, đã không công nhận kết quả bầu cử đồng thời rời đất nước để sang Litva vào ngày 11/8.