Nga tuyên bố sẵn sàng gây ảnh hưởng tới Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết nước này có nhiều kênh liên lạc với Triều Tiên, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng gây ảnh hưởng tới Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi có những kênh đối thoại và chúng tôi sẵn sàng sử dụng, chúng tôi sẵn sàng ảnh hưởng lên Triều Tiên" - hãng RIA trích lời phát biểu của Thứ trưởng Morgulov tại một hội nghị tại Berlin.
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov. Ảnh: Tass
Ông Morgulov cũng cho rằng Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân và Bình Nhưỡng không cần sự đảm bảo an ninh từ Trung Quốc hay Nga.
 “Chúng tôi nghĩ rằng, Triều Tiên không cần sự đảm bảo từ cả Nga hay Trung Quốc. Cái họ cần là đối thoại trực tiếp với Washington”.
Thứ trưởng Morgulov nhấn mạnh: “Nga không chỉ một lần ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về Triều Tiên, nhưng tôi cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ không còn có hiệu quả nữa”.
Theo nhà ngoại giao Nga, cả Mỹ lẫn Triều Tiên đều không muốn có chiến tranh thực sự "nhưng kịch bản này đang tồn tại".
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Morgulov khẳng định cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc tại khu vực biên giới Triều Tiên là một hành động khiêu khích.
Theo ông Morgulov, tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc chỉ làm cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên phức tạp hơn, và rõ ràng không thể hiện sự sẵn lòng ngồi vào bàn đàm phán.
Hôm 4/12, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 230 phi cơ chiến đấu.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi cuộc tập trận là “những hành động nguy hiểm” có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nói rằng chính quyền Washington vẫn mong muốn một giải pháp ngoại giao hòa bình cho vấn đề Triều Tiên.
Tuy nhiên, người phát ngôn Adams nói: “Thông qua những hành động của mình, Triều Tiên đã cho thấy họ không quan tâm đến đối thoại. Chúng ta cần tập trung tăng cường nỗ lực buộc Triều Tiên trả giá cho việc phát triển chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt”.