Nga tuyên bố sẽ không đẩy mạnh hiện diện quân sự trên biển Azov

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19/12 cho biết Moscow sẽ không tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Azov.

Người phát ngôn Zakharova khẳng định rằng các lực lượng Nga có mặt ở Biển Azov đang thực hiện việc bảo vệ cầu Crimea.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. 
Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Zakharova nhấn mạnh: "Nga sẽ không gia tăng sự hiện diện quân sự ở Biển Azov và không hề có căn cứ Hải quân Nga nào ở đó. Các lực lượng ở đây được huy động để bảo vệ Cầu Crimea. Tôi sẽ nhắc các bạn nhớ lại rằng ngay từ khi bắt đầu tuyên bố về kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng này, chúng tôi đã nghe thấy giới chức Ukraine - các chính trị gia và quan chức an ninh, những người tuân lệnh chính quyền Kiev - kêu gọi phá hủy cây cầu này. Các lực lượng của chúng tôi ở đây được huy động để đảm bảo an toàn cho giao thông đường thủy".
Phản ứng đối với việc Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết do Kiev soạn thảo về việc quân sự hóa Crimea, bà Zakharova nói rằng những sáng kiến ​​như vậy là một vỏ bọc cho chính sách đối nội thất bại của chính quyền Ukraine và việc này không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng tại Kiev.
"Các sáng kiến ​​chống Nga phản tác dụng của Kiev tại Đại Hội đồng LHQ và thật không may rằng các cơ quan trực thuộc tổ chức toàn cầu này lại đóng vai trò che chắn một chính sách đối nội thất bại của lãnh đạo Ukraine và sẽ không góp phần giải quyết vấn đề nội bộ của nước này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Trước đó, hôm 17/12, Đại hội đồng LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết của Ukraine, trong đó kêu gọi Nga ngừng hạn chế các hoạt động di chuyển của tàu thuyền quốc tế trên Biển Đen và Biển Azov.
Hôm 25/11, Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân gồm Berdyansk, Nikopol và tàu kéo Yany Kapu của Ukraine cùng với 24 thủy thủ đoàn gần Eo biển Kerch, nối Biển Đen với Biển Azov do vi phạm trái phép lãnh hải của Moscow.
Hải quân Ukraine khẳng định họ đã báo cho Nga về việc di chuyển này, trong khi Nga khẳng định họ chưa nhận được báo cáo nào như vậy và các tàu của Ukraine đã phớt lờ hàng loạt cảnh báo của lực lượng biên phòng Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng vụ đụng độ tại Biển Đen là một sự khiêu khích được chuẩn bị trước như một cái cớ để chính quyền Kiev đưa ra lệnh thiết quân luật trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Ukraine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần