Nga ủng hộ Syria khiếu nại LHQ về các cuộc không kích của liên quân Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13/2 cho biết, Moscow sẽ hỗ trợ việc Syria tố cáo cuộc không kích của liên quân Mỹ tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.

Ngoại trưởng Nga cũng yêu cầu liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở dân sự tại Syria.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov êu cầu liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chấm dứt các cuộc không kích vào các cơ sở dân sự tại Syria. 
”Liên minh do Mỹ đứng đầu thường xuyên tấn công sai mục tiêu nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria khiến dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự trở thành nạn nhân. Đây không phải là một xu hướng mới” - Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 13/2.
Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, Moscow sẽ hỗ trợ Syria khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ). “Chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các kháng cáo của tất cả các quốc gia khác đã phải chịu đựng việc vi phạm luật pháp do sự hiện diện trái phép của các lực lượng quân sự nước ngoài trên lãnh thổ của họ”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Trước đó, hôm 12/2, Bộ Ngoại giao và Người nước ngoài Syria đã gửi 2 lá thư đến Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Anatolio Ndong Mba, tố cáo các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào thị trấn al-Baghouz một ngày trước đó.
Theo nội dung lá thư, liên quân Mỹ hôm 11/2 đã tiến hành không kích một trại tị nạn ở làng Baguz, phía đông nam Syria.
Các nguồn tin địa phương yêu cầu giấu tên tiết lộ với kênh tin tức truyền hình Ikhbariyah của Syria cho biết 16 thường dân, trong đó có 7 trẻ em, đã thiệt mạng do các cuộc không kích của liên quân Mỹ.
Trong lá thư trên, Bộ Ngoại giao và Người nước ngoài Syria cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ có hành động can thiệp nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự.
Hãng thông tấn SANA của Syria hôm 11/2 dẫn các nguồn tin địa phương cho biết ít nhất 70 dân thường Syria thiệt mạng và bị thương sau cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại một trại tị nạn ở làng Baguz, phía đông nam Syria.
"Ít nhất 70 dân thường đã chết và bị thương sau cuộc không kích mới của liên minh quốc tế tại một trại dành cho dân thường ở làng Baguz, tỉnh Deir-Ezzor" - đài truyền hình Syria cho biết.
Truyền thông Syria đã nhiều lần đưa tin về các cuộc tấn công của liên minh do Mỹ dẫn đầu, khiến nhiều dân thường thương vong và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy.
Liên minh quốc tế đã ném bom các mục tiêu ở Syria kể từ năm 2014 mặc dù không được ủy nhiệm của LHQ và không được sự chấp thuận của chính quyền Damascus.
Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad nhiều lần kêu gọi LHQ buộc những người liên quan chịu trách nhiệm về thương vong của dân thường và chấm dứt sự hiện diện trái phép của liên minh do Mỹ đứng đầu trong lãnh thổ Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần