Nga và Czech phải cắt giảm nhân viên ngoại giao thuê tại địa phương từ cuối tháng 5

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thỏa thuận cân bằng phái đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Nga và Czech tại mỗi nước sẽ bắt đầu có hiệu lực từ cuối tháng này.

Đại sứ quán Czech tại Moscow. Ảnh: AFP
Ngày 25/5, hãng tin Tass trích nguồn tin từ phái đoàn ngoại giao Nga cho biết, số lượng các nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Praha và phái đoàn ngoại giao Cộng hòa Czech tại Moscow sẽ được điều chỉnh cân bằng từ vào cuối tháng 5 này.
“Các nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Nga tại Praha thuộc diện phải cắt giảm sẽ rời Cộng hòa Czech vào ngày 29/5 và 31/5” - nguồn tin cho hay.
Trước đó, cả Nga và Cộng hòa Czech đã thông báo thực hiện quyết định cân bằng số lượng nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao ở thủ đô của cả hai nước. Theo quyết định này, mỗi đại sứ quán mỗi nước sẽ có 7 nhà ngoại giao và 25 nhân viên hành chính và kỹ thuật.
Hôm 14/5, Nga đã công bố danh sách các nước “không thân thiện” với Moscow, bao gồm Mỹ và Cộng hòa Czech. Theo đó, Czech sẽ không được sử dụng quá 19 người có quốc tịch Nga làm việc tại Đại sứ quán nước này, trong khi Mỹ không được phép thuê bất kỳ người nào.
Căng thẳng giữa Nga và Cộng hòa Czech leo thang trong thời gian gần đây. Hôm 17/4, Prague đã trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga với cáo buộc Moscow liên quan vụ nổ kho đạn Vrbetice trên lãnh thổ CH Czech năm 2014. Nga trả đũa bằng cách trục xuất 20 nhà ngoại giao Czech hôm 19/4.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, trong 7 năm qua, Praha không có căn cứ cũng như bằng chứng nào để buộc tội Nga liên quan đến vụ nổ kho đạn Vrbetice.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, theo quyết định đã được thông báo với Cộng hòa Czech, Moscow yêu cầu Praha giảm các nhân viên thuê tại địa phương, cả những người có quốc tịch Nga và những công dân của các nước thứ ba, xuống mức tương tự như các phái đoàn ngoại giao của Nga  tại Czech./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần