Nga và Iran nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày

Nguyễn Phương (Theo IFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Iran và Nga vừa đạt được thỏa thuận tăng sản lượng dầu tăng 1 triệu thùng/ngày nhằm tránh việc giá dầu tăng "quá nóng".

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Nga, ngày 15/10, Bộ trưởng Năng lượng Iran Bijan Namdar Zanganeh đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Alexander Novak tại Moscow để thảo luận về thị trường dầu toàn cầu.
Thông cáo của Bộ Năng lượng Nga cho biết hai bộ trưởng đã bàn về khả năng thắt chặt các quy định về sản lượng dầu trong thỏa thuận đạt được giữa các nước sản xuất dầu trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
 Bộ trưởng Năng lượng Iran Bijan Namdar Zanganeh (bên trái) đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Alexander Novak tại Moscow hôm 15/10. 
Hai bên cũng lưu ý rằng nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới gia tăng, các bộ trưởng nhất trí khả năng thắt chặt quy định sản lượng trong thỏa thuận đạt được giữa các nước thành viên trong và ngoài OPEC nhằm tránh việc thị trường dầu "quá nóng."
Tại cuộc họp, hai bộ trưởng Zanganeh và Novak đã nhất trí cùng tăng  sản lượng dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày.
Bộ trưởng Novak khẳng định hy vọng bình ổn thị trường và cho thấy Nga cùng các nước là những người nước có trách nhiệm tạo ra các quy định ổn định và có thể đoán định được trong thị trường dầu vì lợi ích của các nhà sản xuất, giới tiêu dùng và các nhà đầu tư.
“Yêu cầu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các nguồn năng lượng trên toàn cầu và ngăn chặn thị trường dầu tăng quá nóng là một trong chương trình nghị sự của chúng tôi", thông cáo trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Novak.
Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ trưởng Novak cùng người đồng cấp Iran cũng thảo luận về hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nhiên liệu và các năng lượng khác.
Trước đó, cơ quan truyền thông Nga cho biết Tehran và Moscow đã đạt được một thỏa thuận tiếp tục hợp tác năng lượng song phương bất chấp lệnh cấm vận mới nhất của Mỹ dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11 tới.
Thỏa thuận này dự tính Iran sẽ cung cấp dầu thô cho Nga thông qua Biển Caspian, sau đó được xuất khẩu trên toàn thế giới.
Chính quyến Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái áp đặt đợt trừng phạt đầu tiên về Iran từ tháng 8 sau khi chính thức rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran. Mỹ sẽ áp đặt đợt hai của lệnh trừng phạt nhằm vào ngành sản xuất dầu mỏ và ngân hàng của Iran từ ngày 4/11 tới.
Trong khi đó, ngày 15/10, Cố vấn chính sách cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook cho biết nước này vẫn có ý định cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Iran về mức 0.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần