“Nga và Iran phản đối chính sách gây sức ép của Mỹ”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn của Iran ngày 12/4.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow sẽ hỗ trợ hết sức trong việc giúp Tehran và Washington tìm được giải pháp phù hợp để hồi sinh Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).
Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, việc Mỹ đảo ngược những quyết định liên quan đến JCPOA và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) "sẽ tạo điều kiện để Iran quay trở lại tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đa phương”.
Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Moscow và Teheran bác bỏ chính sách của Mỹ, về việc gây áp lực đối với các quốc gia thực hiện chính sách đối ngoại và đối nội độc lập.
Bộ trưởng Lavrov cũng phản đối việc các nước phương Tây gây áp lực sâu rộng chưa từng có đối với các quốc gia đang theo đuổi chính sách đối ngoại và đối nội độc lập dựa trên lợi ích quốc gia của chính họ.
“Chính sách này được thực hiện dưới nhiều hình thức, từ các lệnh trừng phạt tài chính, hạn chế thị thực, đến các chiến dịch thông tin sai lệch và các biện pháp can thiệp mạnh mẽ trực tiếp” - Ngoại trưởng Nga cho hay.
Trong bài phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Moscow và Teheran tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đảm bảo thực thi đầy đủ JCPOA. Hai bên cùng nỗ lực để đạt được một giải pháp hòa giải Syria theo định dạng Astana, và tổ chức đối thoại thường xuyên về tình hình ở Trung Đông".
Theo Ngoại trưởng Lavrov, Moscow tin tưởng mối quan hệ hợp tác Nga - Iran sẽ góp phần duy trì ổn định khu vực, đồng thời phát triển quan hệ quốc tế trên cơ sở các nguyên tắc được quy định trong Hiến chương LHQ.
“Trong các cuộc đàm phán sắp tới với người đồng cấp Iran, ông Mohammad Javad Zarif và tôi đang lên kế hoạch thảo luận về những cách thức để tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhiều mặt giữa Nga và Iran” - ông Lavrov cho biết.