Nga và Mỹ đang thảo luận cấp cao về tình hình Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow và Washington vẫn duy trì đối thoại cấp cao về tình hình ở Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 5/4 thông báo với các phóng viên, phía Nga đang liên lạc với người Mỹ, việc này được thực hiện ở cấp cao.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Tass 
Theo ông Ryabkov, phía Mỹ bày tỏ mối quan tâm của họ với Nga. "Chúng tôi đang duy trì đối thoại cấp cao với phía Mỹ. Người Mỹ cho chúng tôi biết về mối quan tâm của họ” - Thứ trưởng Ryabkov cho hay.
Quan chức ngoại giao Nga nói rằng điều Mỹ cần quan tâm không phải là những gì Nga đang tiến hành, mà là hành vi không chấp nhận được của Kiev. “Mỹ không nên lo lắng về các hành động của Nga, thay vào đó cần quan tâm đến hành vi không thể chấp nhận được của Kiev, vì nước này không chỉ né tránh việc thực hiện Gói các biện pháp Minsk, mà còn từ chối các thỏa thuận này với thái độ khiêu khích".
Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh rằng, “nếu các đồng nghiệp Mỹ lo lắng về điều này, nó sẽ thực sự giúp ổn định tình hình”.
Ông Ryabkov lưu ý rằng Nga đang thực hiện trên lãnh thổ của mình những biện pháp mà nước này cho là cần thiết. “Chúng tôi đang làm những gì chúng tôi cho là cần thiết trên lãnh thổ Nga. Và không có tín hiệu nào của Mỹ liên quan đến điều đó” - ông nói thêm.
Tình hình ở Donbass trở nên phức tạp hơn từ cuối tháng 2 vừa qua. Liên tiếp những vi phạm lệnh ngừng bắn đã làm gia tăng lo ngại “điểm nóng” xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát dữ dội trở lại, giữa lúc mọi nỗ lực chính trị đều bế tắc.
Chỉ trích Nga “cố tình” làm leo thang căng thẳng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski vừa thông qua một loạt trừng phạt nhằm vào các cơ quan, tổ chức của Nga và 77 công ty khác, đặc biệt trong số này có Văn phòng Cơ quan Liên bang phụ trách Cộng đồng các quốc gia độc lập, kiều bào Nga ở nước ngoài và hợp tác nhân đạo quốc tế.
Trong một phản ứng đầu tiên, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho rằng đây là một trường hợp chưa từng có tiền lệ và là một “ví dụ về việc bất chấp luật pháp quốc tế”./.