Nga và OPEC chưa đồng thuận cắt giảm sản lượng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi Khalid al-Falih cho biết OPEC và các nước xuất khẩu dầu vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng.

Trong cuộc họp chính sách ngày 11/11 tại Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dẩu chủ chốt khác đã thảo luận về việc cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày do giá “vàng đen” giảm mạnh trong những tuần qua.
 OPEC và các nước đồng minh chưa đồng thuận cắt giảm sản lượng.
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih cho biết các nước OPEC và các nhà xuất dầu lớn khác, dẫn đầu là Nga, vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm sản lượng.
Bộ trưởng al-Falih khẳng định hiện còn quá sớm để nói về hành động cụ thể. Theo ông, các nước sẽ phải nghiên cứu mọi yếu tố. 
Trước đó, Ả Rập Saudi cùng các nước trong và ngoài OPEC đã tăng sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong năm nay dưới áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nước nhập khẩu dầu giúp cân bằng thị trường nhằm bù đắp cho nguồn cung có thể bị thiếu hụt do lệnh cầm vấn của Mỹ đối với Iran.
Tuy nhiên, việc Mỹ thông báo miễn trừ 8 nước được phép tiếp tục tạm thời nhập khẩu dầu từ Iran, cùng với gia tăng mối lo ngại về tình trạng dư thừa cung trên thị trường đã khiến giá dầu lao dốc mạnh xuống dưới mức 70 USD/thùng trong ngày 9/11 sau khi chạm đỉnh 85 USD/thùng hồi tháng 10.
Giá dầu mỏ đã rớt gần 15 USD chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng sau khi đạt đỉnh vào tháng 10 vừa qua, mức cao nhất trong vòng 2,5 năm qua.
Các nguồn tin từ OPEC cho biết bất kỳ thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ phải phụ thuộc vào các yếu tố, đó là đánh giá ảnh hưởng cụ thể đối với xuất khẩu dầu của Iran sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Bên cạnh đó, sự nhất trí của Nga là chìa khóa đã giúp OPEC cân bằng lại thị trường trong giai đoạn 2017-18. Song, tại cuộc họp ở UAE hôm 11/11, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng ông không chắc chắn thị trường dầu mỏ sẽ rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung trong năm 2019.
Theo Bộ trưởng Novak, việc cung vượt cầu trong vài tháng tới sẽ được định hướng theo mùa trong khi vào giữa năm 2019 thị trường có thể được cân bằng trở lại và nhu cầu thậm chí có thể vượt cung.
Mặc dù chưa đạt đồng thuận về cắt giảm sản lượng, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi khẳng định trong tháng 12 tới, nước này sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu 500.000 thùng/ngày. Kể từ tháng 10 vừa qua, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới này cung ứng cho thị trường 10,7 triệu thùng/ngày. 
Bộ trưởng Falih cho biết dự kiến Ả Rập Saudi sẽ bơm khoảng 11 triệu thùng/ngày trong tháng 11 này.
  Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi khẳng định trong tháng 12 tới, nước này sẽ cắt giảm lượng dầu xuất khẩu 500.000 thùng/ngày.
Giá dầu mỏ đã rớt gần 15 USD chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng sau khi đạt đỉnh vào tháng 10 vừa qua, mức cao nhất trong vòng 2,5 năm qua.
Giới phân tích cũng cho rằng nguyên nhân khiến giá dầu trượt dốc giảm là do việc Washington miễn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran đối với 8 nền kinh tế vốn nhập khẩu tới hơn 80% dầu mỏ của Iran trong năm ngoái, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Itaia và Hy Lạp, Đài Loan (Trung Quốc).
Ngoài ra, giá “vàng đen” chịu áp lực suy yếu do nguồn cung dư thừa từ các quốc gia sản xuất dầu lớn trên thế giới, khi tổng sản lượng của Nga, Mỹ và Ả Rập Saudi lần đầu tiên lên tới hơn 33 triệu thùng/ngày trong tháng 10 vừa qua, chiếm hơn 1/3 lượng tiêu thụ gần 100 triệu thùng/ngày của cả thế giới.
OPEC và các nước đồng minh sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tại Vienna (Áo) vào ngày 6-7/12 tới để quyết định chính sách sản lượng trong năm 2019.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần