Tổng thống Putin, Macron thống nhất thúc đẩy đối thoại để giải quyết vấn đề Syria

Nguyễn Phương (Theo Xinhua, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm ngày 23/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí hai nước sẽ nỗ lực nối lại các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria.

Ngày 23/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm thảo luận về tình hình Syria, sau vụ không kích liên quân Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào quốc gia Trung Đông này.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.
Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng chiến dịch không kích Syria của các nước phương Tây hôm 14/4 vừa qua là "hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế,” cản trở tiến trình tìm kiếm sự ổn định chính trị tại quốc gia Trung Đông này.
Trong cuộc điện đàm, hai tổng thống Nga và Pháp cũng nhất trí về tầm quan trọng của cuộc điều tra do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria, cùng với đó là việc thúc đẩy công tác đàm phán về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này. 
Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết: "Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và xem xét kết quả của Đại hội đối thoại quốc gia Syria tại Sochi".
Về phần mình, Tổng thống Emmanuel Macron đã bày tỏ rằng, Paris sẵn sàng cho một cuộc đối thoại với tất cả các bên liên quan trong việc giải quyết chính trị Syria, đặc biệt là Nga, theo nguồn tin từ Điện Elysee.
Tổng thống Macron cho biết ông muốn hợp tác với Nga để thực hiện  "tiến trình chính trị đáng tin cậy” và tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, theo thông báo văn phòng tổng thống Pháp.
Cùng ngày, hãng Reuters của Anh dẫn nguồn tin từ các quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết các Nhóm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G7) khẳng định duy trì lập trường cứng rắn nhưng cũng tiếp tục để ngỏ khả năng đối thoại với Moscow trong vấn đề Syria.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ không thể được hóa giải nếu không có sự tham gia của Nga, đồng thời kêu gọi Moscow cùng tham gia tháo gỡ tình hình tại quốc gia Trung Đông này.
Trước đó, hôm 14/4 vừa qua, Mỹ cùng với hai đồng minh Pháp và Anh đã tấn công tên lửa vào một số mục tiêu quân sự ở Syria nhằm đáp trả các cáo buộc nói rằng, chính quyền Damascus đã gây ra một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần