Nga và Ukraine bắt đầu trao đổi tù nhân tại Moscow

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng Tass đưa tin các thủy thủ Ukraine đã được đưa từ nhà tù Lefortovo đến sân bay Vnukovo của Moscow ngày 7/9, trong bối cảnh một cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn giữa Nga và Ukraine dường như đang được tiến hành.

Luật sư Nikolai Polozov của một trong những thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ tại Nga hôm 7/9 cho biết các thủ tục trao đổi các công dân bị bắt và bị kết án ở Nga và Ukraine đã bắt đầu.
 Sân bay Vnukovo tại thủ đô Moscow.
"Trong ngày 7/9, các thủy thủ Ukraine đã được chuyển từ nhà tù Lefortovo đến sân bay Vnukovo tại thủ đô Moscow, đó là lý do tại sao có thể khẳng định rằng việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã bắt đầu," ông Polozov nói.
Quá trình chuẩn bị trao đổi tù nhân giữa Moscow và Kiev được đẩy mạnh sau khi ông Vladimir Zelensky được bầu làm Tổng thống Ukraine. Giai đoạn đàm phán tích cực và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công dân hai nước đang bị giam giữ được đưa vào danh sách trao đổi được thực hiện từ vài tuần trước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ngày 5/9 rằng cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn với Ukraine đang được hoàn tất. Ông Putin gọi đây là một bước tiến lớn để bình thường hóa quan hệ kể từ thời điểm Tổng thống Volodymyr Zelensky lên nắm quyền ở Ukraine hồi tháng 5.
Hải quân Nga nổ súng bắt 24 thủy thủ Ukraine cũng 3 tàu hải quân ở Eo biển Kerch nối liền Biển Đen và Biển Azoz vào tháng 11 năm ngoái. Moskcow cáo buộc các thủy thủ đã xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển nước này song Kiev phủ nhận. Sự việc khiến quan hệ hai nước căng thẳng suốt nhiều tháng trước khi thống nhất đàm phán./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần