Nga vẫn là đối tác quan trọng của Ukraine bất chấp căng thẳng

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Kiev và Moscow áp đặt các biện pháp hạn chế thương mại nhưng Nga vẫn duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine trong năm 2018.

Nga vẫn là đối tác chính của Ukraine bất chấp căng thẳng chính trị.
Theo số liệu của Cơ quan thống kê nhà nước Ukraine, doanh số hàng hóa Nga xuất khẩu sang Kiev trong năm 2018 đạt 8,1 tỷ USD, tăng 12,3% so với 1 năm trước đó. Mức tăng  mạnh này biến Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Ukraine, vượt xa Trung Quốc, Đức, Belarus và Ba Lan.
Ở chiều ngược lại, thị trường Nga cũng nhập khẩu 3,7 tỷ USD hàng hóa từ Ukraine, nhích 7,1% so với năm 2017.
Moscow đã đình chỉ thỏa thuận khu vực thương mại tự do với Kiev ngay sau khi chính phủ Ukraine ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Ukraine cũng bị Nga liệt vào danh sách những nước sẽ phải chịu biện pháp đáp trả do các lệnh trừng phạt của EU.
Vào năm 2015, Ukraine đã áp đặt lệnh cấm vận đối với hàng loạt hàng hóa từ Nga như thịt, cá, cà phê, các sản phẩm làm từ sữa, thuốc lá.
Trong năm 2018, Kiev đã bổ sung phân bón vào danh sách bị hạn chế thương mại. Hồi tháng 12 năm ngoái, chính phủ Ukraine đã gia hạn các biện pháp thêm 1 năm nữa. Ngoài ra, Ukraine cũng đưa vào danh sách đen gồm nhiều cá nhân và thực thể của Nga.
Đáp trả lệnh cấm vận từ Kiev, phía Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu với 50 hàng hóa Ukraine, trị giá 510 triệu hàng năm. Điện Kremlin tuyên bố những biện pháp này có thể được gỡ bỏ nếu Kiev hủy bỏ các lệnh cấm vận của mình.
Tuy nhiên, bất chấp những lệnh cấm vận song phương, giá trị thương mại giữa Nga và Ukraine vẫn tăng  đều qua các năm, trong đó, Nga thường là nước ghi nhận mức thặng dư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần