Nga: Việc quay lại với hiệp ước INF là điều không tưởng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Moscow không thể quay lại Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sau quyết định sai lầm của Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. 
“Việc Mỹ rút khỏi INF đã trở thành một sai lầm không thể sửa chữa, quyết định này sẽ buộc Nga không thể quay lại với hiệp ước” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Duma TV hôm 10/7.
Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh thêm: "Tôi muốn nói rằng chính sai lầm của Mỹ đã khiến INF sụp đổ. Một trong những sai lầm lớn nhất là Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước INF, vì vậy Moscow sẽ không thể quay lại hiệp ước hạt nhân được đánh giá là cơ sở vững chắc cho an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ".
Cũng trong bài phỏng vấn trên Duma TV, ông Ryabkov nói rằng Mỹ và Nga đang nỗ lực thực hiện từng bước để hạ nhiệt quan hệ căng thẳng song phương.
Thứ trưởng Ryabkov cũng cho biết Nga hối thúc Mỹ có những thỏa hiệp, đồng thời khẳng định  Moscow sẽ không hy sinh lợi ích quốc gia hoặc đồng ý với các yêu cầu bất khả thi từ phía Washington.
Ngày 2/8/2019, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF ký với Nga năm 1987, sau khi thông báo quyết định của mình tới Nga 6 tháng trước, với lý do Nga đã vi phạm Hiệp ước này. Nga đã phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng Mỹ muốn rút khỏi INF nhằm có cớ để phát triển các loại tên lửa mới.
Việc Mỹ rút khỏi INF đã chấm dứt thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Nga nhằm hạn chế việc phát triển các tên lửa phóng từ mặt đất với tầm bắn từ 500km tới 5.500km. Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần