Nga vượt Mỹ, trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga đã vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu tại Trung Quốc - thị trường nhập khẩu mặt hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo của Bloomberg trích dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, sản lượng xuất khẩu khí LNG của Nga sang Trung Quốc trong tháng 6 đạt 396.000 tấn, tăng 20,7% so với tháng trước đó.
Nga vượt Mỹ, trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua.
Trong khi đó, thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu LNG của Mỹ sang thị trường Trung Quốc chỉ ở mức 340.000 tấn trong cùng thời gian, tăng nhẹ 2,4%.
Quốc gia nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 5,79 triệu tấn LNG trong tháng 6/2020, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu đối với mặt hàng khí tự nhiên ở Trung Quốc, nền kinh tế số hai thế giới và lớn nhất châu Á, đã tăng mạnh trong những năm gần đây khi chính phủ nước này gây sức ép buộc các nhà máy đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu này thay cho than đá để giảm ô nhiễm không khí.
Trung Quốc cũng đang tăng cường nhập khẩu khí tự nhiên và LNG trong thời gian gần đây. Các nhà phân tích nhận định nhu cầu đối với nhiên liệu này tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.
Về phía nhà cung cấp, Nga đang nỗ lực tìm cách tăng lượng xuất khẩu LNG sang các thị trường tiềm năng châu Á, chú trọng xây dựng các trung tâm lưu trữ có vị trí thuận lợi nhất để giảm chi phí vận chuyển và tăng tính linh hoạt trong việc vận chuyển.
Novatek - nhà sản xuất và xuất khẩu LNG lớn nhất của Nga, hiện đang vận chuyển LNG sang Trung Quốc thông qua tuyến đường biển phía Bắc (NSR) chạy dọc bờ biển Bắc Cực. Việc vận chuyển khí đốt qua cơ sở hạ tầng Yamal LNG đã giúp Novatek giảm đáng kể thời gian giao hàng cho khách hàng châu Á.
Bên cạnh đó, tập đoàn Novatek cũng có kế hoạch đầu tư một dự án quy mô lớn khác - Arctic LNG 2, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất LNG vào năm 2022-2023.
Năm ngoái, tập đoàn Novatek cũng ký một thỏa thuận hợp tác với hai công ty Trung Quốc, theo đó họ sẽ trở thành cổ đông góp 10% cổ phần trong dự án khổng lồ Bắc Cực LNG 2./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần