Nga xác nhận: Phiến quân Syria dùng đạn pháo chứa chất độc tấn công Aleppo

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin của Trung tâm hòa giải của Bộ Quốc phòng Nga, những phần tử khủng bố đã sử dụng những loại đạn pháo cỡ 120mm bên trong có chứa chất độc để nã vào TP Aleppo, Syria hôm 24/11.

Ngày 25/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, cho biết quân đội nước này đã điều các chuyên gia hóa học tới TP Aleppo của Syria, chỉ vài giờ sau khi các phiến quân phát động một cuộc tấn công bằng chất clo tại những khu vực dân cư của TP này.
 "Các nhóm chuyên gia từ các đơn vị phòng vệ chiến tranh hạt nhân, hóa học và sinh học được triển khai tại các trạm quan sát ở Syria đã nhanh chóng tới khu vực xảy ra vụ tấn công, mang theo thiết bị chuyên dụng. Họ đang làm việc với những người bị thương ở các bệnh viện và giám sát môi trường tại khu vực có các chất độc được phiến quân sử dụng”, ông Konashenkov cho biết.
 Hôm 24/11, phiến quân Syria bị cho là đã nã đạn chứa chất clo vào 2 khu vực lân cận của TP Aleppo là al-Khalidiye và Al Zahraa.
Thiếu tướng Igor Konashenko thông báo: "Những phân tích ban đầu từ các mảnh đạn này cho thấy những phần tử khủng bố này đã sử dụng đạn pháo tự chế cỡ 120mm, được nhồi đầy chất độc bên trong".
Người phát ngôn Konashenko nói thêm rằng các triệu chứng của những người bị thương cho thấy nhiều khả năng các vỏ đạn được nhồi đầy chất độc clo.
Theo thông tin của Trung tâm hòa giải của Bộ Quốc phòng Nga, tối ngày 24/11, nhóm khủng bố tại khu vực leo thang tỉnh Idlib bắn pháo tự chế cỡ 120mm vào TP Aleppo từ phía đông nam của khu phi quân sự (gần làng Al-Buraykat), vốn được kiểm soát bởi các chiến binh thuộc nhóm khủng bố Tahrir Al-Sham (tiền thân là Mặt trận al-Nusra).
Trước đó, hôm 24/11, phiến quân Syria bị cho là đã nã đạn chứa chất clo vào 2 khu vực lân cận của TP Aleppo là al-Khalidiye và Al Zahraa, cùng với Nile Street.
Bộ Quốc phòng Nga cho hay có 46 người, trong đó có 8 trẻ em đã bị thương trong vụ tấn công hóa học trên.
Đây là cuộc tấn công đầu tiên dưới hình thức này tại Aleppo kể từ khi TP này được giải phóng vào cuối năm 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần