Nga xúc tiến dự án sản xuất máy bay MC-21 bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov cho biết, một trong số các máy bay thương mại MC-21 đang được chế tạo sẽ được lắp thử nghiệm động cơ PD-14 do nước này sản xuất.

Chính phủ Nga đang lên kế hoạch bổ sung thêm 2 phi cơ thương mại MC-21 vào đội máy bay thử nghiệm hiện có của nước này, bất chấp các rào cản do các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ khiến Moscow không thể nhập khẩu nhiều loại vật tư cần thiết cho dự án sản xuất dòng máy bay chở khách mới này.
Nga đẩy mạnh việc thực hiện dự án sản xuất máy bay thương mại MC-21 bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Theo tiết lộ của Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov, một trong số 2 máy bay thương mại MC-21 đang được chế tạo sẽ được lắp thử nghiệm động cơ PD-14 được sản xuất trong nước.
Phó Thủ tướng Borisov cho biết, 3 máy bay MC-21 mới đã được hoàn thành và một phi cơ khác đang được hoàn thiện ở giai đoạn cuối cùng.
Nga đang đẩy mạnh kế hoạch sản xuất hàng loạt các loại máy bay thân hẹp, trong đó chiếc MC-21 đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng ​​vào năm 2021, sau khi nước này nhận được tất cả các giấy phép cần thiết.
Tập đoàn sản xuất máy bay United States (UAC) của Nga hiện đã nhận được đơn đặt hàng mua 175 máy bay MC-21.
Trong khi đó, Nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk, nơi sản xuất dòng máy bay MC-21, đang có kế hoạch tiến hành các chuyến bay thử nghiệm để đăng ký chứng nhận. Theo kế hoạch, dòng phi cơ thương mại MC-21 sẽ được chính phủ Nga cấp giấy chứng nhận hoạt động bay vào năm 2020 và gửi đăng ký lên Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) - cơ quan quản lý an toàn hàng không châu Âu, vào năm 2021.
Loại máy bay chở khách mới nhất MC-21 của Nga được nhận định có thể cạnh tranh với dòng phi cơ thân hẹp Boeing 737 MAX của Mỹ. Hai vụ tai nạn hàng không liên quan đến Boeing 737 Max trong thời gian gần đây khiến nhiều nước trên thế giới đình chỉ bay đối với loại máy bay này của nhà sản xuất máy bay Mỹ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại của Boeing trong dịp dự Triển lãm hàng không Paris 2019.
Tuy nhiên, việc sản xuất loại máy bay chở khách mới nhất của Nga hiện đang đối mặt với một số trở ngại do những hạn chế từ lệnh trừng phạt của Washington nhắm vào các công ty Nga.
Chính quyền Mỹ đã cấm bán vật liệu composite cho Nga, vốn được sử dụng để sản xuất bộ phận cánh máy bay, cũng như loại vật liệu bằng titan và một số thiết bị cần thiết khác. “Có những rủi ro do Mỹ có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới” - ông Borisov lưu ý.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Borisov khẳng định rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã thất bại trong việc ngăn Nga thực hiện dự án sản xuất máy bay MC-21, vì Moscow đang nghiên cứu thay thế các linh kiện do nước ngoài sản xuất. “Điều này sẽ giúp Nga đảm bảo độc lập về công nghệ sản xuất dòng phi cơ thương mại MC-21 trong bối cảnh Moscow đang bị ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận”, ông Borisov cho hay.
MC-21 đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm thứ ba vào tháng 3 vừa qua. Dự kiến, mẫu máy bay thương mại mới nhất của Nga sẽ được ra mắt tại Triển lãm Hàng không và vũ trụ quốc tế Moscow (MAKS 2019), diễn ra từ ngày 27/8 đến ngày 1/9 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần