Ngày đầu đăng ký cấp thẻ căn cước công dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân đến đăng ký làm thẻ căn cước công dân tại 44 Phạm Ngọc Thạch.

Ngày 4/1, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, (PC64, Công an TP Hà Nội) tại 44 Phạm Ngọc Thạch và Công an các quận, huyện đã triển khai đăng ký cấp thẻ căn cước công dân (CCCD).

 
Người dân đến đăng ký làm thẻ căn cước công dân tại 44 Phạm Ngọc Thạch.
Kinhtedothi - Người dân đến đăng ký làm thẻ căn cước công dân tại 44 Phạm Ngọc Thạch.
Ghi nhận của phóng viên, cho thấy hầu hết người dân đến làm thủ tục đến đăng ký thẻ căn cước công dân tại trụ sở PC64 đều được các cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn thủ tục tận tình nên việc đăng ký rất thuận tiện. Tuy nhiên, ngày đầu làm thẻ CCCD, lượng người đến quá đông khiến các cán bộ chiến sỹ phải làm việc hết công suất. Một cán bộ trong Đội CCCD cho hay, toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã quán triệt tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, để phục vụ tốt nhất người dân. 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Danh Quảng - Phó Trưởng phòng PC64 cho biết, để phục vụ công tác cấp thẻ căn cước công dân, P64 đã tập huấn cho hơn 200 cán bộ chiến sĩ thuộc các quận, huyện tại 31 điểm của thành phố về việc cấp loại thẻ mới này. Từ ngày 4/1 tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai việc cấp CCCD. Trong buổi sáng, tại điểm cấp thẻ ở 44 Phạm Ngọc Thạch, đã có hơn 200 lượt người đến làm thẻ căn cước. Phòng đã chuẩn bị 20 hàng ghế chờ và ba dãy bàn để cho người dân làm thủ tục.

Thượng tá Quảng cho hay, khi đi đăng ký làm thẻ CCCD, người dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu bản chính. Tuy nhiên, sau này khi hệ thống dữ liệu quản lý cư dân quốc gia hoàn thiện, người dân sẽ không phải mang theo sổ hộ khẩu nữa. Và khi người dân làm thủ tục cấp, đổi CMND sang thẻ CCCD, cán bộ tiếp nhận sẽ cắt góc CMND cũ và trả cho người dân giữ. Khi gặp khó khăn trong việc công chứng, hay giao dịch ngân hàng, bảo hiểm... người dân có thể xuất trình CMND đã bị cắt góc và các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm giải quyết như bình thường. Sau khi đăng ký thông tin xong, người dân sẽ nhận được giấy hẹn. Việc cấp thẻ căn cước sẽ hoàn thành trong 7 ngày.
Các cán bộ, chiến sĩ PC64 tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân.
Các cán bộ, chiến sĩ PC64 tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân.
Về việc giữa CMND và thẻ CCCD có sự khác nhau như nào, Thượng tá Quảng cho biết: Nói về bản chất thì CMND và CCCD giống nhau, là loại giấy tờ pháp lý chứng minh nhân thân. Về hình dáng, màu sắc, nội dung in trên thẻ CCCD cơ bản giống CMND loại 12 số. Tuy nhiên, về nội dung thẻ CCCD có 19 mục, trong khi CMND có 20 mục, bỏ phần "Họ và tên gọi khác". Thẻ CCCD không có phần khai “Dân tộc”, nhưng có thêm mục “Quốc tịch”. Dấu in trên CMND là con dấu của Bộ Công an, nhưng trên thẻ CCCD là hình Quốc huy. Một điểm khác nhau nữa là hạn sử dụng, hạn của CMND là 15 năm. Với thẻ CCCD, sau lần cấp mới, mọi người phải đi đổi vào các năm 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Sau 60 tuổi công dân không cần đổi…
Hiện việc cấp thẻ căn cước công dân được triển khai ở 16 tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Vũng Tàu và Quảng Bình. Các địa phương khác vẫn cấp chứng minh nhân dân như bình thường. Đến năm 2020, tiến hành cấp căn cước công dân đồng loạt ở các địa phương. Địa phương nào cấp thẻ căn cước thì dừng cấp CMTND.