Nga "ý nhị" về thất bại tại cuộc đua ghế Chủ tịch Interpol

Hương Thảo (The Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện đến từ Hàn Quốc đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu mà theo Điện Kremlin là hợp pháp dù đã phải chịu "áp lực bên ngoài".

Ông Kim Jong-yang, khi còn là Phó chủ tịch cấp cao của Ủy ban điều hành Interpol, trong một cuộc họp báo tại Hàn Quốc hồi đầu năm nay. Ảnh: AP
Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol hôm nay (21/11) đã chính thức bầu ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, làm chủ tịch mới sau khi ông này đánh bại đại diện đến từ Nga, vốn nhận được nhiều quan tâm lo ngại từ phương Tây trong thời gian gần đây.
Phát biểu sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu của 192 quốc gia thành viên được công bố, Điện Kremlin lấy làm tiếc cho ứng cử viên của mình, khẳng định rõ ràng áp lực bên ngoài đã được thực hiện đối với cuộc bầu cử ngày hôm nay, nhưng không nhận thấy bất kỳ yếu tố nào có thể khiến nó trở nên bất hợp pháp.
Những áp lực mà Moscow đề cập nhiều khả năng chính là việc ứng cử viên Aleksander Prokopchuk - cựu tướng thuộc Bộ Nội vụ Nga, đã trở thành mục tiêu phản đối của Washington, London và khắp Tây Âu cho vị trí đứng đầu mới của Interpol. Trước đây, Nga và nhiều nước khác từng bị cáo buộc lạm dụng hệ thống "cảnh báo đỏ" của Interpol để quấy nhiễu các đối thủ chính trị và các nhà bất đồng chính kiến, thường khiến họ bị chặn lại tại các sân bay trước khi xuất cảnh và bị cảnh sát giam giữ.
Trái lại, tân Chủ tịch Interpol Kim Jong-yang lại là người nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ đến từ Mỹ. Ông Kim sẽ đảm nhiệm chức vụ này cho đến năm 2020, với trách nhiệm tương đối quan trọng là phục lại danh tiếng của tổ chức quốc tế này - ít nhiều đã bị ảnh hưởng sau vụ bê bối tham nhũng của người tiền nhiệm tới từ Trung Quốc Mạnh Hoàng Vĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần