Nga yêu cầu Israel chịu trách nhiệm vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi tại Syria

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/9 cho biết chiếc máy bay Il-20 của Nga đã bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 18/9 nêu rõ: “4 tiêm kích F-16 của Không quân Israel đã tiến hành một cuộc không kích với bom dẫn đường nhằm vào các cơ sở của Syria tại tỉnh Latakia trên Địa Trung Hải tối ngày 17/9”.
 Một chiếc máy bay Israel tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters 
Theo thông báo này, chiếc máy bay Israel tiêm kích F-16 đã tấn công khu vực Latakia và cố tình tạo tình huống nguy hiểm cho các tàu chiến và máy bay trong khu vực này.
Việc ném bom được thực hiện không xa nơi đậu của tàu chiến Auvergne của Pháp và gần nơi hạ cánh của chiếc Il-20 của Nga, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Bộ Quốc phòng Nga nói rằng chiếc máy bay Il-20 của Nga đã bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm trên Địa Trung Hải do máy bay tiêm kích Israel F-16 đã sử dụng chiến thuật núp sau chiếc IL-20.

“Với việc sử dụng máy bay Il-20 làm bình phong, các phi công Israel đã đánh lừa hệ thống phòng không của Syria. Kết quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16,- đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa của hệ thống S-200 Syria”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.
“Phía Israel chắc chắn biết rằng họ đang đặt máy bay Il-20 của Nga vào thế nguy hiểm. Nhưng họ không thay đổi kế hoạch chiến đấu, cũng không thông báo sớm. Israel chỉ báo cho phía Nga 1 phút trước khi tấn công, không đủ thời gian để điều chiếc Il-20 đến nơi an toàn”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
Bộ Quốc phòng Nga cũng nói rằng Moscow coi động thái “khiêu khích” của Israel là hành động thù địch. “15 binh sĩ Nga đã hy sinh vì sự vô trách nhiệm của quân đội Israel”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Phía Israel hiện chưa lên tiếng về cáo buộc của Nga.
Hiện thi thể, tư trang cá nhân của phi hành đoàn Nga và các mảnh vỡ của máy bay Il-20 đã được các tàu chiến Nga ngoài khơi Syria trục vớt cách bờ biển Latakia khoảng 27 km.
Các quan chức Israel trước đó đã thừa nhận tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào Syria trong những năm qua. Israel tuyên bố việc can thiệp của mình là cần thiết nhằm chống lại sự hiện diện của Iran tại quốc gia Trung Đông này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần