Nga: Yêu cầu khôi phục lệnh trừng phạt chống Iran của Mỹ không có hiệu lực pháp lý

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, việc Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA, vì vậy đã tự tước bỏ quyền và khả năng sử dụng các cơ chế theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ).

Trong tuyên bố chính thức được đưa ra ngày 21/8, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định hành động khôi phục các lệnh trừng phạt Iran của Mỹ là “hoàn toàn bất hợp pháp” sau khi chính quyền Washington đã chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).
"Chúng tôi kiên quyết cho rằng thông báo của Mỹ về yêu cầu khôi phục lệnh trừng phạt với Iran là vô hiệu về mặt pháp lý và không thể ban hành cơ chế khôi phục các nghị quyết trước đây đối với Tehran", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định Mỹ đã tự loại mình khỏi tư các thành viên trong JCPOA, vì vậy chính quyền Washington tự tước bỏ các quyền và cơ hội sử dụng các cơ chế được quy định trong thỏa thuận của Hội đồng Bảo an LHQ.
"Mỹ đã tự loại mình khỏi tư cách thành viên JCPOA và do đó tự tước bỏ các quyền và cơ hội sử dụng các cơ chế được quy định trong thỏa thuận và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo anLHQ” - tuyên bố có đoạn.
Bên cạnh đó, Mỹ không đưa ra những giải pháp được xem là “những nỗ lực tốt nhất của mình một cách thiện chí' trong khuôn khổ thủ tục giải quyết tranh chấp được quy định trong JCPOA. “Họ đã không thực hiện những nỗ lực đó. Và điều này là cần thiết", tuyên bố cho hay.
Cũng trong tuyên bố trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ tiếp tục các bước "nguy hiểm" tại Hội đồng Bảo an LHQ với hy vọng hiện thực hóa các kế hoạch chống Iran của riêng mình.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, giải pháp gây sức ép tối đa chống Iran càng khiến tình hình thêm căng thẳng. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ đưa ra lựa chọn ưu tiên các quyết định hợp lý, không tự tước đi cơ hội đạt được các thỏa thuận với Iran"- tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Trước đó vào ngày 20/8 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới trụ sở của LHQ tại thành phố New York để chính thức kích hoạt cơ chế tái trừng phạt Iran.
Sau khi nhận đề nghị chính thức của Mỹ, các nước thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an LHQ có thời gian 10 ngày để đưa ra quyết định có chấp thuận hay không. Trong trường hợp các bên không nhất trí được, các lệnh trừng phạt Iran sẽ tự động được kích hoạt sau 30 ngày kể từ khi Mỹ chính thức đưa ra đề nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần