Nga yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi các mỏ dầu của Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedotghi - Ngày 5/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow phản đối việc quân đội Mỹ duy trì một số lượng binh sĩ nhất định tại quốc gia Trung Đông này với lý do "bảo vệ các mỏ dầu".

Bộ Ngoại giao Nga hôm 5/11 nhấn mạnh rằng quyết định của Mỹ khi thiết lập các căn cứ quân sự của nước này tại Syria với lý do bảo đảm an toàn cho các mỏ dầu của  nước Cộng hòa Hồi giáo là bất hợp pháp, vì hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.
“Theo quan điểm của chúng tôi, bất kỳ hành động nào nhằm củng cố sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ [ở Syria] đều đi ngược lại luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Vershinin nói với các phóng viên hôm 5/11.
 Bộ Ngoại giao Nga hôm 5/11 chỉ trích việc quân đội Mỹ thực hiện hoạt động canh gác tại các mỏ dầu của Syria.
Trước đó, quân đội Mỹ đã rút khỏi một số khu vực ở đông bắc Syria trước khi Ankara phát động chiến dịch quân sự mang tên Mùa xuân hòa bình hôm 9/10 nhằm vào lực lượng khủng bố Daesh và dân quân người Kurd –nòng cốt của Lực lượng ượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.
Dù tuyên bố rút quân khỏi Syria, Mỹ vẫn duy trì một số lượng binh sĩ nhất định tại quốc gia Trung Đông này với lý do "bảo vệ các mỏ dầu".
Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng quân đội Nga cùng với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu đợt tuần tra thứ hai ở khu vực tây bắc Syria.
“Vào ngày 5/11/2019, đợt tuần tra chung thứ hai giữa quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tại một khu vực khác, cách thị trấn Kobani khoảng vài km. Lần đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành một tuyến đường tuần tra mới”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Cũng theo Bộ Quốc phòng, tuyến đường tuần tra này dài hơn 160km. Dự kiến sẽ có khoảng 8 xe quân sự và 50 binh lính sẽ tham gia vào hoạt động này.
Vào cuối tháng 10, SDF tuyên bố đã rút quân hoàn toàn khỏi khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh lực lượng biên phòng Syria sẽ được triển khai đến khu vực này./.