Ngắm trung tâm hành chính mới của TP Hồ Chí Minh trên sa bàn

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/4, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm Phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng, mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh.

Phối cảnh công trình
Triển lãm dự kiến diễn ra trong 16 ngày (từ 8h ngày 16/4 đến 17h ngày 1/5). Nội dung trưng bày gồm: Trưng bày bản vẽ và sa bàn phương án thiết kế được chọn; giới thiệu về phương án thiết kế được chọn.
Trước đó, ngày 6/11/2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức việc tuyển chọn đối với 3 phương án thiết kế của Công ty Tư vấn kiến trúc Gensler. Đây là đơn vị tư vấn có uy tín của Mỹ, đã thiết kế các công trình nổi tiếng như Temporary U.K. Parliament (tòa nhà Quốc hội Anh), trụ sở làm việc của Microsoft London (Anh), sân bay Quốc tế Incheon (Hàn Quốc)… Sau khi làm việc, Hội đồng tuyển chọn đã chọn được 1 phương án tối ưu.

Theo thiết kế, công trình nằm trong khuôn viên rộng hơn 18.000m2, diện tích xây dựng hơn 14.000m2, bốn mặt tiền là đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng (Quận 1).

Trụ sở mới có 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm tất cả các phân khu chức năng: Làm việc, tiếp dân, đón khách, thư viện, hội trường... Điểm nhấn trong thiết kế là việc sử dụng 2 tầng hầm để làm việc, đưa sân vườn và ánh sáng tự nhiên xuống dưới lòng đất để giảm chiều cao công trình.

Mặt tiền toà nhà với những thanh lam che nắng và lấy sáng có thể thay đổi góc nghiêng theo hướng nắng, nhằm tiết kiệm năng lượng. Các sảnh đón của khối HĐND, UBND được bố trí phía đường Pasteur, còn sảnh của các sở và tiếp dân được bố trí phía đường Lý Tự Trọng.

Tại tầng sân vườn sẽ có hội trường đa năng (800 chỗ) và phòng họp cho HĐND (khoảng 400 chỗ). Đây cũng là nơi đặt trung tâm điều hành thành phố thông minh, thư viện phục vụ công tác truy xuất dữ liệu dễ dàng.

Trụ sở UBND hiện tại sẽ giữ nguyên làm nơi tiếp khách của TP. Phần còn lại sẽ làm không gian triển lãm, trưng bày về lịch sử phát triển của tòa nhà UBND, đồng thời là nơi tổ chức sự kiện, đón người dân, du khách vào tham quan.
Người dân tham quan triển lãm sáng 16/4 - Ảnh: Ngọc Hà.
Thiết kế của công trình nhằm mục đích phát huy tối đa tính tương tác về mặt thiết kế công trình, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phục vụ quyền lợi của người dân khi tới làm việc hay tham quan tại trụ sở. Dự kiến, giao thông đi lại của người dân quanh khu vực tòa nhà sẽ thông thoáng hơn, các mảng xanh công cộng, triển lãm, hội nghị, hội thảo và việc tiếp cận không gian chính quyền của người dân sẽ trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh thông tin thêm: Công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh mang ý nghĩa quan trọng đối với TP. Một phần của trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh đã được công nhận di tích, mang ý nghĩa lịch sử, trải qua nhiều thời kỳ, chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của TP. Vì vậy, phần công trình mới phải bảo đảm tính trang nghiêm, đẹp xứng đáng với tầm vóc, vị trí của TP Hồ Chí Minh để người dân TP có thể tự hào với công trình có bề dày lịch sử này.

Đây cũng là dịp để Sở Quy hoạch Kiến trúc tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, sở - ngành của TP Hồ Chí Minh nhằm hoàn thiện, bổ sung cho phương án sau đó trình UBND TP phê duyệt. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần