Ngăn chặn COVID-19 thành bại phụ thuộc chủ yếu vào thực hiện nghiêm cách ly xã hội

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định biện pháp chia nhỏ cách ly theo Chỉ thị của Thủ tướng là hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành bại trong ngăn chặn dịch bệnh phụ thuộc chủ yếu vào chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội.

Ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 318/TB-BCĐ, Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng BCĐ công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố (tại phiên họp số 28).
Hiện nay Hà Nội có số ca dương tính với COVID-19 nhiều nhất cả nước, đặc biệt đã có từ ca F3 trở thành F0. Bệnh viện Bạch Mai được xác định là ổ dịch lớn nhất, nguy hiểm nhất cả nước. Tiềm ẩn nguy hiểm nhất là người dương tính nhưng không có biểu hiện bên ngoài, do đó việc chia nhỏ cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 để dập từng “đốm cháy” nhỏ là khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay.

 Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố Nguyễn Đức Chung cùng các Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản tại phiên họp trực tuyến của BCĐ

Với việc quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế, thành phố Hà Nội khẳng định vẫn đang làm chủ được tình hình.
Với những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố ghi nhận và biểu dương các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, đặc biệt là ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã đồng hành, chung tay cùng Thành phố trong 60 ngày đêm vừa qua, đến nay đã giúp Thành phố vẫn làm chủ tình hình trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực và quán triệt quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”; thực hiện triệt để việc cách ly và mở rộng các điếm test nhanh COVID-19 trên địa bàn để phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, nhanh chóng phát hiện nguồn lây nhiễm, từ đó có phương án ngăn chặn kịp thời.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và thực hiện triệt để Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngày 31/3/2020, của Chủ tịch UBND thành phố, các chỉ đạo của BCĐ thành phố tại Thông báo số 313/TB-BCĐ, ngày 31/3/2020.
Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: “Việc thành công hay không thành công trong ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh phụ thuộc chủ yếu vào việc chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội, đây là phương pháp khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay”.
Thành phố chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo ổn định giá, người dân chỉ mua sắm tại địa điểm gần nhất và chấp hành tốt việc cách ly theo đúng chỉ đạo. Tiếp tục rà soát kỹ các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai để có phương án ngăn chặn lây nhiễm kịp thời, nguy cơ lây nhiễm lớn nhất của thành phố vẫn là tại ổ dịch này.
Thường xuyên cập nhật, khai thác thông tin trên ứng dụng Hà Nội SmartCity để có thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, có phương án phản ứng hiệu quả, kịp thời với tình hình thực tế. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, khai báo, cập nhật thông tin, kiến nghị thông qua ứng dụng.
 Trong những ngày đầu cách ly xã hội, vẫn còn một số người dân ra đường mà không có việc cần thiết
Các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa chủ động phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để lập các trạm test nhanh, khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh thi khẩn trương gửi mẫu đến Trung tâm để kết hợp (PCR) khẳng định lại. Trường hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẳng định dương tính thì chuyên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để cách ly điều trị. Trong trường hợp khẩn cấp, báo cáo trực tiếp Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.
Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục mở rộng các điểm test nhanh Covid-19 trên địa bàn thành phố, trước mắt khẩn trương thực hiện đối với các quận: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Thống kê tỷ lệ, xác suất lây nhiễm trong cộng đồng để có phương án xử lý kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Khi phát hiện ca dương tính phải nhanh chóng xác định chính xác nguồn gốc lây nhiễm để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Tập huấn cho kỹ cho nhân viên ngành y tế trên địa bàn về kiến thức phòng dịch. Đây là tuyến đầu cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, sẵn sàng phục vụ trong thời gian dài vì chưa quốc gia nào xác định được thời gian kết thúc của dịch bệnh. Kiểm tra, rà soát các cơ sở y tế trên địa bàn đảm bảo thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh, tránh lây nhiễm chéo; cung cấp Kit xét nghiệm nhanh cho các bệnh viện trên địa bàn, cần thiết mở rộng đến các trạm y tế phường, xã, thị trấn khi có đủ số lượng test.
Tiếp tục rà soát, hoạch định tổng thể về nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế của thành phố, xác định rõ trang thiết bị ưu tiên phục vụ công tác phòng chống dịch (máy thở, đồ bảo hộ...) kịp thời bổ sung khi cần.
Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp tục điều hành, thực hiện tốt việc cách ly tại cơ sở cách ly tập trung; báo cáo, xin ý kiến Bộ Quốc phòng phương án vận chuyển người đã thực hiện đủ thời gian cách ly tập trung về gia đình.
Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô làm thủ tục đưa người nước ngoài đã thực hiện đủ thời gian cách ly tập trung về Khách sạn Hòa Bình hoặc đại sứ quán theo yêu cầu.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền theo chỉ đạo của UBND thành phố. Phối hợp, chỉ đạo cơ quan báo chí Trung ương và thành phố tuyên truyền người dân tích cực hưởng ứng sử dụng ứng dụng Hà Nội SmartCity.
Thành viên BCĐ thành phố và BCĐ quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn luôn sẵn sàng 24/7 thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch của thành phố. Tiếp thu ý kiến, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và thành phố trong việc phòng, chống dịch, để kịp thời điều chỉnh những nội dung bất cập, chưa phù hợp…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần