Ngăn chặn dùng điện thoại chỉ dẫn học viên thi bằng lái

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động… để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, TP quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX.

Văn bản nêu rõ, để đáp ứng nội dung sửa đổi một số điều Thông tư 38/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, Tổng cục, các Sở GTVT đã chỉ đạo các trung tâm sát hạch lái xe bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho học viên trong quá trình sát hạch; tổ chức theo dõi, có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị thu phát tín hiệu và các ứng dụng công nghệ để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần có văn bản chấn chỉnh công tác đào tạo lái xe.

Các trung tâm sát hạch phải lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát tại phòng sát hạch lý thuyết và trên sân sát hạch về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/12/2019 theo hướng dẫn.

"Đồng thời, cần tổ chức lưu trữ dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết, dữ liệu giám sát sân sát hạch, kết quả sát hạch lý thuyết, trong hình và trên đường theo quy định; lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch lái xe trong hình các hạng F và lưu trữ dữ liệu tại trung tâm sát hạch trong thời gian tối thiểu 2 năm”, văn bản nêu rõ.

Đối với cơ quan, bộ phận liên quan đến công tác sát hạch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra đột xuất công tác đào tạo, sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra dữ liệu giám sát phòng sát hạch lý thuyết để kịp thời phát hiện, xử lý sát hạch viên vi phạm cơ chế; lập biên bản hủy bỏ kết quả sát hạch và xử lý học viên cố tình sử dụng điện thoại trong quá trình sát hạch.

Bên cạnh đó, bộ phận liên quan phải kiểm tra chặt chẽ điều kiện và hồ sơ dự sát hạch, yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin trong các biên bản sát hạch để phát hiện học viên không biết chữ tham gia sát hạch lái xe.

“Về quy chế sát hạch, người dự sát hạch lái xe hạng A1, A2 không được công nhận trúng tuyển được đăng ký với cùng một cơ quan quản lý sát hạch cấp GPLX để được sát hạch lại sau 4 ngày kể từ ngày sát hạch không đạt, với người dự sát hạch lái xe hạng A3, A4 và các hạng ô tô, thời gian sát hạch lại là sau 7 ngày”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ đạo bộ phận liên quan kiểm tra, xác minh việc học tập, công tác ở nước ngoài của người Việt Nam để kịp thời ngăn chặn các trường hợp sử dụng GPLX nước ngoài không hợp lệ đổi GPLX như: Kiểm tra tính phù hợp giữa thời gian cấp GPLX ở nước ngoài với thời gian cấp thị thực xuất nhập cảnh trên hộ chiếu tại quốc gia cấp GPLX.

“Trường hợp người Việt Nam có GPLX nước ngoài có thời gian lưu trú tại nước ngoài dưới 3 tháng và thời hạn lưu trú không phù hợp với thời gian đào tạo lái xe của nước cấp GPLX thì sẽ không đổi GPLX.

Ngoài ra, đơn vị chức năng phải yêu cầu bổ sung chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự GPLX hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao vào thành phần hồ sơ đổi GPLX cho người Việt Nam có GPLX nước ngoài; phải thực hiện xác minh chứng nhận liên quan hoặc bằng lái xe nước ngoài của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, GPLX quân đội, công an có nghi vấn trước khi đổi GPLX và lưu lại hồ sơ đổi trong 2 năm kể từ ngày cấp”, văn bản nêu.

Bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ đổi GPLX các địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý GPLX để kịp thời phát hiện các trường hợp GPLX bị tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại hoặc các trường hợp sử dụng GPLX không hợp lệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần