Ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/8, Bộ NN&PTNT đã ban hành công điện khẩn về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), ngày 1/8, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc). Tính đến ngày 25/8, đã có 4 ổ dịch Dịch tả lợn Châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy gần 10.000 con. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia báo cáo có Dịch tả lợn Châu Phi.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Hiện nay, cũng chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và các bộ ngành liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào Việt Nam; tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp pháp qua biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và các địa bàn có nguy cơ cao. Tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu vào trong nước…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần