Ngăn chặn virus corona lây lan, Trung Quốc phong tỏa nhiều TP, đóng cửa Tử Cấm Thành

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn virus corona lây lan khi dịch viêm phổi cấp khiến 26 người thiệt mạng và lây nhiễm cho hơn 800 người.

Chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ giao thông công cộng ở 10 TP, sẽ đóng cửa  Tử Cấm Thành trong dịp Tết Nguyên đán 2020 và gấp rút xây dựng một bệnh viện tại TP Vũ Hàn để điều trị những người bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp.
Vũ Hán đang gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô TP để làm nơi cách ly và điều trị virus corona, tương tự một trung tâm đã giúp Bắc Kinh kiềm chế SARS 17 năm trước.
Chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ giao thông công cộng ở 10 TP, sẽ đóng cửa  Tử Cấm Thành trong dịp Tết Nguyên đán 2020 để đối phó virus corona lây lan.

Hàng trăm công nhân đã được điều tới nhằm xây dựng trung tâm cách ly, có sức chứa dự kiến khoảng 1.000 bệnh nhân, trong vòng 6 ngày trong bối cảnh chủng virus lạ gây viêm phổi vẫn tiếp tục lây lan tới toàn bộ các tỉnh và đặc khu của Trung Quốc, ngoại trừ Tây Tạng và Thanh Hải.
Trưa 24/1 Trung Quốc phong tỏa thêm 2 TP nữa là Ân Thi và Hàm Ninh, nâng số TP bị phong tỏa lên 10.
Cả 10 TP đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Sáng cùng ngày, Trung Quốc cấm người dân di chuyển "nội bất xuất ngoại bất nhập" ở 8 TP gồm: Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu, Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang, Lợi Xuyên. Động thái này được coi là cần thiết, đặc biệt trong thời điểm Tết Nguyên đán.
Các chuyến tàu và máy bay ra vào TP Vũ Hán bị đình chỉ vô thời hạn. Tuyến đường cao tốc ra khỏi TPbị đóng cửa. Tại TP Hoàng Cương, nhiều nhà hát, quán cà phê, trung tâm thương mại cũng vắng ngắt.
Lực lượng chức năng và đội SWAT được điều động để canh gác bên ngoài các sân ga. Chỉ những du khách cầm tấm vé cho chuyến tàu cuối cùng vào ngày 23/1 với được phép ra vào nhà ga.
Trung Quốc cũng sẽ đóng cửa Tử Cấm Thành tại Bắc  Kinh trong dịp Tết Nguyên đán, một trong những địa điểm văn hóa nổi tiếng nhất đất nước, do lo ngại lây truyền virus nCoV. 
Khu công viênih Thượng Hải Disneyland sẽ đóng cửa từ ngày 25/1. Công viên này có công suất đón 100.000 khách/ ngày và toàn bộ vé đã được bán hết trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm ngoái.
Sáng 24/1, Trung Quốc ghi nhận trường hợp đầu tiên ngoài ổ dịch Vũ Hán mắc bệnh viêm phổi. Bệnh nhân ở tỉnh Hà Bắc, là một cụ ông 80 tuổi, sinh sống tại Vũ Hán hơn hai tháng, sau đó trở về Hà Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Giống như các ca tử vong khác, người này có tiền sử bệnh tật như huyết áp cao, viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng.
Kể từ khi khởi phát vào ngày 31/12/2019, virus đường hô hấp nCoV thuộc họ Coronavirus đã cướp đi mạng sống của 25 bệnh nhân, lây nhiễm cho ít nhất 830 người, tính đến sáng 24/1.
Nguyên nhân gây bệnh là chủng virus thuộc họ Corona chưa từng được biết đến, được đặt tên là nCoV, gây bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá hình hình bệnh hiện diễn ra chủ yếu ở Trung Quốc nên chưa đến mức công bố đại dịch khẩn cấp toàn cầu. 
Loại virus nguy hiểm này được dự báo sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế  của Trung Quốc sau nhiều tháng ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại với Mỹ.
Một nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Quốc gia Australia ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc trong quý I/2020 có thể sụt khoảng 1%.
Tính đến đầu giờ chiều ngày 24/1, Trung Quốc đại lục ghi nhận 849 ca nghi nhiễm virus corona và 26 ca tử vong, theo hãng tin Tass của Nga.
Ngoài ra, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Macau, Đài Loan đều đã có những ca được xác nhận nhiễm virus, theo tờ South China Morning Post. Việt Nam ghi nhận 2 bệnh nhân đầu tiên mắc viêm phổi do nCoV, là hai bố con người Vũ Hán, Trung Quốc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần