Ngân hàng Anh "rửa" 740 triệu USD cho các đối tượng Nga

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ngân hàng Anh đã tham gia “rửa” gần 740 triệu USD từ các đối tượng Nga.

HSBC, Ngân hàng Hoàng gia Scotland, Lloyds, Barclays và Coutts là những ngân hàng lớn trong số 17 nhà băng ở Anh đang đối diện các cuộc thẩm vấn liên quan số tiền trên.
 Trụ sở ngân hàng HSBC tại Anh
Tài liệu của the Guardian thu thập được cho thấy ít nhất 20 tỷ USD đã được chuyển ra khỏi nước Nga trong giai đoạn 2010 – 2014. Con số thực lên tới 80 tỷ USD.  Một nhân vật cấp cao trong vụ thẩm vấn cho biết số tiền từ Nga “rõ ràng bị đánh cắp hoặc có nguồn gốc phạm tội”.
Các nhà điều tra đang cố gắng xác định các nhân vật có tầm ảnh hưởng và giàu có của Nga đứng sau vụ rửa tiền này, còn được biết với cái tên  “the Global Laundromat”.
Trong khi đó, các công ty Anh cũng đóng vai trò trong mạng lưới rửa tiền. Người sở hữu thực sự các công ty này vẫn còn là dấu hỏi.
Hồ sơ vụ “The Global Laundromat” do Dự án Báo cáo Tội phạm và Tham nhũng (OCCRP) và Novaya Gazeta công bố từ nguồn tin mật. OCCRP đã chia sẻ dữ liệu này với Guardian và các đối tác truyền thông tại 32 quốc gia khác.  
Tài liệu bao gồm khoảng 70.000 giao dịch ngân hàng, bao gồm 1.920 giao dịch thông qua các ngân hàng Anh và 373 ngân hàng Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần