Ngân hàng Citibank cảnh báo Bitcoin đang ở “điểm nổ”

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một báo cáo công bố ngày 1/3, ngân hàng Mỹ Citibank nhận định Bitcoin đang ở "điểm bùng phát" giữa việc được chấp nhận rộng rãi hoặc "một vụ bùng nổ bong bóng đầu cơ".

Citibank cho rằng, Bitcoin đang ở “điểm nổ” và trong tương lai có thể “trở thành đơn vị tiền tệ được lựa chọn cho thương mại quốc tế” khi các công ty như Tesla hay PayPal quan tâm đến nó và các ngân hàng trung ương thì muốn ra mắt tiền số của riêng mình.
Ngân hàng Citibank cảnh báo bitcoin có thể được chấp nhận chính thống hoặc trở thành sự bùng nổ của đầu cơ bong bóng.
"Có nhiều rủi ro và trở ngại cản trở sự phát triển của Bitcoin. Do đó, tương lai Bitcoin vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, những diễn biến trong thời gian tới có khả năng chứng minh số phận của đồng tiền này như một loại tiền tệ được chấp nhận chính thống hoặc sự bùng nổ của đầu cơ", Citibank lưu ý hôm 1/3.
Tuyên bố mới nhất của Citibank đánh dấu một sự thay đổi trong giọng điệu của các tổ chức tài chính lớn về Bitcoin. Nhiều ngân hàng đã từng xa lánh tài sản kỹ thuật số trong lịch sử, cho rằng nó không có giá trị nội tại và những lời thổi phồng xung quanh nó giống như sự cuồng nhiệt của hoa tulip vào thế kỷ XVII.
Đợt tăng giá mạnh mẽ của Bitcoin trong vài tháng qua đã buộc các tổ chức tài chính tại thị trường Phố Wall thay đổi suy nghĩ về đồng tiền số này. BNY Mellon - ngân hàng lâu đời nhất của Mỹ, hồi tháng trước cho biết, họ sẽ cung cấp dịch vụ lưu ký bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác. Trong khi đó, ngân hàng JPMorgan nói rằng họ đang xem xét giá trị của Bitcoin.
Giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác biến động mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ hơn một tuần sau khi thiết lập mức cao nhất mọi thời đại lên hơn 58.000 USD, giá Bicoin đã lao dốc hơn 10.000 USD. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn tăng hơn 60% trong năm và 460% trong 12 tháng qua.
Các nhà đầu tư tiền điện tử cho biết, đợt tăng giá mới nhất của bitcoin không giống như các chu kỳ trước đó, bao gồm cả năm 2017, khi nó tăng lên gần 20.000 USD trước khi sụt mạnh 80% trong năm sau đó, vì nó được thúc đẩy bởi sự tham gia ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức.
Ban đầu, Bitcoin được tạo ra như một hệ thống thanh toán kỹ thuật số để loại bỏ các ngân hàng và trung gian tài chính khác. Bitcoin kể từ đó đã thu hút được các nhà đầu tư chính thống như một loại “vàng kỹ thuật số”, có thể được xem như một kênh trú ẩn để tránh lạm phát hoặc những biến động thị trường. "Sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức đã khơi dậy niềm tin vào tiền số nhưng vẫn còn những vấn đề dai dẳng có thể hạn chế Bitcoin được áp dụng một cách rộng rãi. Với các nhà đầu tư tổ chức, chúng còn bao gồm những mối quan ngại về hiệu quả vốn, bảo hiểu, lưu ký, bảo mật và cân nhắc về những tác động môi trường từ việc khai thác Bitcoin", Citibank cho hay.
Khai thác Bitcoin, quá trình đưa đồng tiền mới vào lưu thông đòi hỏi một lượng điện đáng kể. Những người được gọi là thợ mỏ sử dụng những máy tính cấu hình cao để giải các câu đố toán học phức tạp nhằm xác minh các giao dịch. Theo Digiconomist, mạng lưới Bitcoin tạo ra lượng khí thải ngang bằng cả nước New Zealand. Điều này khiến các nhà hoạt động môi trường lên tiếng cảnh báo.
Thời gian gần đây, Bitcoin nhận được sự quan tâm lớn của nhiều doanh nghiệp và ngân hàng Phố Wall. Đầu tháng 2, hãng xe điện Tesla của Elon Musk tiết lộ đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và dự định chấp nhận tiền ảo này làm một phương tiện thanh toán cho khách hàng. 
Trong khi đó, hãng thẻ Mastercard cũng cho biết sẽ sớm đưa một số loại tiền ảo vào mạng lưới thanh toán toàn cầu mình trong năm nay. Còn hãng thanh toán PayPal cũng có những bước đi lớn khi thể hiện sự ủng hộ với tiền ảo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần