Ngân hàng đổ xô bán bảo hiểm

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi “bầu sữa” tín dụng khó khăn hơn thì nguồn thu từ dịch vụ, trong đó có nguồn thu phí từ kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong lợi nhuận của các ngân hàng. Bancassurance đang là “gà đẻ trứng vàng” của nhiều ngân hàng hiện nay.

Bancassurance đang là “gà đẻ trứng vàng” đóng góp tích cực vào lợi nhuận của các ngân hàng.
“Gà đẻ trứng vàng”

Những năm gần đây, bên cạnh tài chính tiêu dùng, tín dụng bất động sản… thì bancassurance đang có những đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của các ngân hàng. Thông tin từ Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC), tổng lợi nhuận sau thuế của các tổ chức tín dụng năm 2018 tăng khoảng 40% so với năm 2017, với nguồn thu chính vẫn đến từ hoạt động tín dụng. Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động dịch vụ cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với đóng góp tích cực của mảng bancassurance. Nhiều thỏa thuận hợp tác giữa ngân hàng và DN bảo hiểm được ký kết trước đó đã mang lại kết quả khả quan, đóng góp tích cực vào lợi nhuận chung của ngân hàng. Doanh thu phí bảo hiểm năm 2018 ước tăng 25,8% so với năm 2017 và bancassurance là một trong những yếu tố chính mang lại mức tăng trưởng cao này.
Để chuyển đổi cơ cấu nguồn thu, ngoài tập trung vào bancassurance, các ngân hàng cần chú trọng đầu tư các giải pháp tài chính, sản phẩm phái sinh, thu hộ, chi hộ, đặc biệt là mảng thanh toán không dùng tiền mặt, bởi mảng này sẽ giúp ngân hàng có nhiều lợi thế trong việc tạo nguồn thu từ hoạt động dịch vụ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, đóng góp vào kết quả lợi nhuận trước thuế 10.661 tỷ đồng - cao nhất trong khối ngân hàng tư nhân của Techcombank là hoạt động liên kết bảo hiểm - ngân hàng. Trong năm 2018, ngân hàng này tiếp tục giữ vững ngôi vị số một về bancassurance. Trước đó, năm 2017, Techcombank và Manulife Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm. Lợi thế của mối quan hệ hợp tác mới này là khách hàng sẽ được cung cấp những giải pháp trọn gói về ngân hàng và bảo hiểm chỉ thông qua một lần giao dịch, nhờ vào sự kết hợp giữa mạng lưới ngân hàng rộng khắp của Techcombank và chuyên môn về bảo hiểm của Manulife. Tương tự, tại VIB, trong 2 năm liên tiếp, ngân hàng này luôn ở top 3 thị trường về doanh số bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Vì sao ngân hàng cấp tập bán bảo hiểm?

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu như trước đây, nguồn thu của các ngân hàng chủ yếu dựa vào “bầu sữa” tín dụng thì những năm gần đây, cơ cấu nguồn thu của các ngân hàng đã có nhiều thay đổi với sự tăng trưởng nguồn thu từ dịch vụ. Mặt khác, các quy định chặt chẽ về tăng trưởng tín dụng, nhu cầu khách hàng những năm gần đây cũng khiến các ngân hàng phải tìm kiếm các nguồn thu bền vững hơn để phát triển kinh doanh. Lợi nhuận ngân hàng đang giảm dần sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng nhờ nỗ lực đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ với điểm nhấn là bancassurance.

Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Generali Việt Nam Tina Nguyễn cho hay, bancassurance đang có những đóng góp quan trọng vào nguồn thu của các công ty bảo hiểm. Thậm chí, có nhiều thời điểm, doanh thu phí từ kênh đại lý tăng trưởng thấp hơn kênh ngân hàng. Tại Generali Việt Nam, việc hợp tác phân phối bảo hiểm qua các ngân hàng như Techcombank trước đây và Eximbank hay OCB hiện nay đã mang lại hiệu quả tích cực cho DN. “Trước đây, các ngân hàng chủ yếu tập trung cho tín dụng. Nhiều năm gần đây, họ bắt đầu đa dạng hóa các nguồn thu và bancassurance là một kênh hiệu quả. Hơn nữa, nhân viên ngân hàng hiểu về tài chính ngân hàng, được đào tạo về tài chính nên sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Đây là lợi thế của việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh này” - bà Tina Nguyễn thông tin.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, tuy nguồn thu từ dịch vụ đang dần cải thiện, nhưng hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc vào tín dụng, nhất là với các ngân hàng nhỏ. Do đó, để phân tán rủi ro, các ngân hàng cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển dịch vụ trên nền tảng công nghệ 4.0...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần