Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng tra cứu tiền gửi tiết kiệm

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau vụ việc khách hàng mất tiền gửi tiết kiệm 245 tỉ đồng tại Eximbank, các ngân hàng mới đây đã gấp rút thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền tiết kiệm cho khách hàng.

Sáng 1/3/2018, Maritime Bank đã giới thiệu đến khách hàng cách thức theo dõi chi tiết các khoản tiết kiệm của khách hàng đang gửi tại ngân hàng.
 Ảnh minh họa
Theo đó, bất kỳ ở đâu và bất kỳ lúc nào, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của Maritime Bank là có thể nắm rõ mọi thông tin cập nhật nhất của sổ. Như vậy, ngoài các khách hàng sử dụng internet banking luôn chủ động tra cứu được tình trạng số tiền tiết kiệm của mình như từ trước đến nay trên hệ thống, giờ đây các khách hàng không sử dụng dịch vụ này cũng có thể biết được chi tiết của sổ với cách thức đơn giản và nhanh chóng.

Phương thức kiểm tra sổ tiết kiệm trực tuyến mới của Maritime Bank sẽ được áp dụng cho những khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy và không sử dụng ngân hàng điện tử (internet banking). Để kiểm tra tình trạng sổ của mình, khách hàng chỉ cần truy cập website ngân hàng, nhấp vào biểu tượng “chú heo tiết kiệm” ở bên phải màn hình trang chủ https://ebank.msb.com.vn/IBSRetail/svonline.jsp, nhập một số thông tin cá nhân được bảo mật khác, khách hàng sẽ tra cứu được mọi thông tin của sổ bao gồm: tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất… Khách hàng có thể kiểm tra ngay hôm nay mà không cần phải thực hiện bất kỳ thủ tục đăng ký nào.

Như vậy, với phương thức kiểm tra mới được triển khai, các khách hàng của Maritime Bank sẽ luôn được cập nhật những thông tin chi tiết nhất từ các khoản tiền gửi tiết kiệm của mình, bảo đảm các khoản tiền dành dụm luôn được an toàn và mang lại lợi nhuận tốt nhất.

Theo Maritime Bank, giải pháp kịp thời của Maritime Bank để góp phần quan trọng trong việc xóa tan những lo lắng của nhiều khách hàng trong thời gian gần đây khi được nghe về những rủi ro mất tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Một số khách hàng chia sẻ không biết làm thế nào để có thể nắm rõ được số tiền mình tin tưởng cất trong nhà băng vẫn đang an toàn, mỗi tháng hay mỗi kỳ đáo hạn phải đến ngân hàng để kiểm tra thì khá bất tiện.
 Nhiều ngân hàng tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền tiết kiệm cho khách hàng.
Không chỉ Maritime Bank, NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng áp dụng dịch vụ tra cứu mới cho những khách hàng. Để sử dụng cách tra cứu này, khách hàng chỉ cần đăng ký thủ tục một lần duy nhất tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Sacombank hoặc đăng ký trực tuyến trên chính trang web này. Khách hàng tra cứu bằng cách nhập số tài khoản thẻ tiết kiệm trên trang web http://khachhangthanthiet.sacombank.com. Hệ thống sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như số tài khoản, tên sản phẩm, số tiền gửi, kỳ hạn, ngày đáo hạn, lãi suất… của tất cả các thẻ tiết kiệm khách hàng mở tại Sacombank.

Đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử Sacombank bao gồm Internet Banking (www.isacombank.com.vn), ứng dụng Mobile Banking (tải từ Apple Store hoặc Google Play) hoặc Mobile Banking Web (www.msacombank.com.vn) còn tra cứu được thông tin thẻ tiết kiệm bằng cách vào mục Tài khoảnTài khoản có kỳ hạn trên Ngân hàng điện tử.
Tra cứu thông tin chưa đủ

Đẩy mạnh đổi mới công nghệ để tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động NH; xem xét áp dụng biện pháp xác thực các giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm... là một trong những biện pháp để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng để khách hàng biết được, kiểm tra thông tin theo dõi biến động của các khoản tiền gửi tiết kiệm.

Tuy vậy, điều này không quan trọng bằng con người. Ngân hàng cần rà soát quy trình gửi tiết kiệm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm. Ngân hàng cần phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị, các cán bộ nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi... Khi nào các nghiệp vụ còn do con người thực hiện thì việc các quy trình, quy định ấy có được tuân thủ hay không vẫn phải phụ thuộc vào nhận thức, trình độ, đạo đức của nhân viên và hệ thống kiểm soát tuân thủ của ngân hàng.

Thực tế đã từng có chuyện giao dịch viên lấy phôi thật làm sổ giả, tiền không nộp vào NH khiến khách bị mất tiền … Nếu nhân viên ngân hàng cố tình trục lợi hoặc bằng cách này hay cách khác sẽ khiến rủi ro với khách hàng là rất lớn.