Ngân hàng lên kế hoạch chống nghẽn ATM

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết các ngân hàng (NH) hiện nay đã lên những kế hoạch cụ thể để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng quá tải, hết tiền tại các máy ATM.

Các NH khuyến cáo các DN không để dồn lương, thưởng chi trả vào những ngày làm việc cuối cùng dẫn đến tình trạng rồng rắn rút tiền...
Nhiều biện pháp giảm tải
Kinh nghiệm của những năm trước cho thấy, thông thường vào dịp Tết, tỷ lệ giao dịch tăng từ 250 - 300% so với bình thường. Do đó, sự chuẩn bị đã được Techcombank lên kế hoạch từ mấy tháng trước. Hiện giờ, việc nâng cấp hệ thống trang thiết bị đã được NH này làm xong. Đồng thời, Techcombank cũng đã cử cán bộ trực 24/24h để đảm bảo khi khách hàng gặp trục trặc trong giao dịch đều được giải đáp hoặc giải quyết ở khâu đầu tiên.
Ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc Trung tâm Thẻ của Sacombank cho biết: “Lường trước vấn đề này, chúng tôi đã tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ". Tuy vậy, ông Phúc thừa nhận, dù chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng kinh nghiệm những năm trước cho thấy vẫn khó đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng đột biến dịp Tết.
 Khách hàng giao dịch qua cây ATM. Ảnh Công Hùng
Với thời gian cao điểm Tết, NH có kế hoạch tiếp quỹ 3 lần/ngày, tại những khu công nghiệp (KCN) phải tiếp quỹ 6 - 7 lần/ngày. Tuy nhiên, theo lãnh đạo một NH, dù đã có kế hoạch chuẩn bị đủ người và xe tiếp quỹ, nhưng tại Hà Nội 15 ngày áp Tết đường đông nên việc tiếp quỹ cũng khó khăn, khó tránh khỏi việc có lúc tiếp quỹ bị chậm.
Các NH cũng thừa nhận tình trạng trục trặc ATM chủ yếu xảy ra ở KCN, khu đông dân cư. Ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, tại một số nơi, NH sẽ sử dụng ATM lưu động nhưng nếu cứ trả lương tập trung vào một thời điểm như các năm trước, khi công nhân xếp hàng rút tiền, máy ATM sẽ không đáp ứng nổi. Do đó, Vietcombank đã gửi công văn đến các khách hàng DN, ban quản lý của mình tại các KCN, khu chế xuất đề nghị phối hợp nhằm giảm bớt áp lực rút tiền từ máy ATM vào dịp Tết của công nhân. Các biện pháp gồm giãn thời gian chi trả lương, thưởng cho công nhân, cũng như sắp xếp cho phép công nhân có giờ nghỉ trong ngày làm việc để lần lượt đi rút tiền ở máy ATM. Bà Trần Thị Thu Oanh - đại diện Agribank chi nhánh Kim Chung (Hà Nội) cho biết, lịch trả lương giãn lệch này được căn cứ vào lịch nghỉ Tết của DN.
Cảnh giác tội phạm thẻ
Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu NH Nhà nước (NHNN) đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đặc biệt là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2017. NHNN sau đó đã có công văn gửi các NH, nêu rõ phải tập trung theo dõi liên tục để sẵn sàng tiếp quỹ ở những nơi dân cư đông, khu chế xuất, KCN... Các NH cũng phải kiểm tra lại hệ thống ATM, phân công trực quỹ vào những ngày nghỉ tránh tình trạng máy ATM hết tiền. Ngoài ra, các NH phải tăng cường kiểm tra giám sát, phòng tránh tội phạm...
“Cùng với văn bản chỉ đạo về công tác tiếp quỹ cho các máy ATM, năm nay, việc giám sát các trạng thái của máy ATM như an ninh, chống đập phá, bảo dưỡng máy móc... cũng được chúng tôi chú trọng hơn” - đại diện Trung tâm Thẻ của BIDV cho biết. Lãnh đạo một NH khuyến nghị với các khách hàng, do hệ thống các NH đã kết nối, nếu không rút tiền được tại máy ATM của NH lớn, khách hàng có thể chủ động tìm máy của NH khác để có thể tiết kiệm thời gian trong dịp này. Bên cạnh đó, nếu đi mua sắm ở siêu thị, các cửa hàng tại trung tâm TP, thay vì rút tiền mặt để thanh toán, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng hệ thống POS đã được các NH kết nối, tránh được những bất tiện mà khách hàng thường gặp phải trước đây. Đồng thời, nếu có nhu cầu rút tiền nhiều (vài chục triệu), nên vào các phòng giao dịch của NH để khỏi phải đứng lâu và rút nhiều lần tại các máy ATM (hạn mức một lần rút ở ATM tại một ngân hàng là 5 triệu đồng).
Ông Hoàng Việt Trung - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn phối hợp với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sai sót, sự cố phát sinh, phản hồi tra soát, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.