Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo dừng tăng phí ATM

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc các ngân hàng ồ ạt tăng phí ATM đã gặp phải phản ứng trái chiều từ dư luận trong nước, chiều 9/5, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, Thông tư 35 của NHNN năm 2012 đã quy định rõ về thu phí sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, Thông tư 19 ban hành ngày 30/6/2016 nêu rõ các đơn vị này phải niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ, cung cấp biểu phí này cho chủ thẻ trước khi sử dụng. Khi có thay đổi biểu phí, các ngân hàng cũng phải thông báo cho chủ thẻ trước ít nhất 7 ngày.
“Thực chất, NHNN đã có quy định về vấn đề này, các ngân hàng thương mại cũng tăng trong khung biểu phí quy định của NHNN. Trên thị trường liên ngân hàng, có ngân hàng tăng nhưng cũng có ngân hàng không tăng chứng tỏ thị trường phí rất tốt, như vậy là có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau”, đại diện NHNN nói.
Tuy nhiên, theo đại diện NHNN, những vấn đề của câu chuyện là các ngân hàng phải làm thế nào để người tiêu dùng hiểu rõ, giải thích rõ tại sao lại tăng. Trong trường hợp này, cũng vẫn phải đặt câu hỏi ngược lại, nếu không tăng phí thì chi phí dịch vụ không tốt, các ngân hàng sẽ có thể đầu tư công nghệ hiện đại, như vậy lại dở cho khách hàng. Nói tóm lại câu chuyện cân bằng và phải hiểu nhau.
Trước đó, một số ngân hàng đề xuất được nâng mức phí dịch vụ thẻ để bù đắp một phần chi phí đầu tư hệ thống ATM. Đồng thời cho biết, dù tăng một số loại phí nhưng khách hàng không phải trả tiền hết mà dùng đến đâu thì trả tiền đến đó. Tuy vậy, về phía khách hàng bức xúc luôn kêu ngân hàng đang tận thu, phí chồng phí, có rất nhiều loại phí và luôn luôn có xu hướng tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần