Ngân hàng Nhà nước: Một số nhà băng giảm lãi suất

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Cơ quan quản lý tiền tệ cho rằng các ngân hàng tăng hay giảm lãi suất theo thị trường, chiến lược kinh doanh là hết sức bình thường.

Cùng với việc một số ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh tăng lãi suất dài hạn thời gian qua, ghi nhận của cơ quan quản lý cho thấy cũng có những trường hợp giảm lãi đầu vào 0,1-0,3% ở các kỳ hạn tương đương.
Nhiều ngân hàng lại quyết định giảm lãi suất trước diễn biến tăng ở một số nhà băng.
Tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), kỳ hạn gửi 15 tháng giảm 0,3% xuống còn 7,3% một năm; các kỳ hạn 7 - 12 tháng giảm 0,1% về tương ứng 6,9% và 7,1% một năm. Hay Ngân hàng Bản Việt mới đây cũng đưa ra thông báo giảm 0,1% ở kỳ hạn tiền gửi 18-60 tháng, xuống còn 7,8% một năm. Trong khi đó Ngân hàng Hàng Hải (MaritimeBank) lại giảm 0,2% mức lãi đầu vào kỳ hạn 18 - 36 tháng, từ 7,4% về còn 7,2% một năm...
Một số ít ngân hàng cũng thông báo giảm lãi ở kỳ hạn gửi ngắn, như Ngân hàng Đông Á (DongABank) thông báo giảm 0,1% lãi suất ở kỳ hạn gửi tiết kiệm 1 tháng.
Lý giải về những động thái trái chiều này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng đây là việc làm hết sức bình thường. "Do nhu cầu vốn tại một thời điểm nhất định, một số ngân hàng thương mại cổ phần có thể tăng lãi suất cục bộ và tạm thời nhưng sau đó lại điều chỉnh giảm phù hợp với cung-cầu thị trường", đại diện Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận.
Thực tế thanh khoản của cả hệ thống ngân hàng được khẳng định là đang trong trạng thái khá dồi dào, thị trường không có áp lực tăng lãi suất. Do đó, nhìn chung mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại cổ phần vẫn giữ ổn định.
Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội nhìn nhận thanh khoản thị trường đang dư dả có thể là nguyên nhân khiến các nhà băng tính toán giảm lãi. Chưa kể, một số ngân hàng nhỏ trước đây áp dụng lãi suất khá cao, nay điều chỉnh lại cho phù hợp với mặt bằng chung.
Ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cũng cho rằng các nhà băng sẽ khó bước vào cuộc đua tranh lãi suất, khi mà niềm tin và sức khoẻ của doanh nghiệp đã thay đổi so với trước. Sau cuộc sàng lọc của thị trường vài năm qua, doanh nghiệp có sức khoẻ tốt mới có thể trụ lại và các nhà băng hiện chỉ tập trung cho vay số này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần