Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “NHNN đã nắm được tình hình là do tác động của diễn biến tăng giá của đồng USD, sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại tệ”, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng báo cáo tại Hội nghị Chính phủ và các địa phương chiều nay (2/7). Thống đốc cũng cho biết, dự trữ ngoại hối đã đạt 63,5 tỷ USD.

Theo Thống đốc NHNN, lạm phát cơ bản tháng 6/2018 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 1,37% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2018 tăng 1,35% so với bình quân cùng kỳ năm 2017. “Tức lạm phát cơ bản vẫn duy trì trong biên độ 1,3-1,5%, điều đó chứng tỏ các giải phát tiền tệ hướng đến ổn định vĩ mô vẫn được điều hành đúng mục tiêu, chỉ đạo của Chính phủ”.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thống đốc cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ đầu năm, hệ thống ngân hàng và NHNN điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát ổn định mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5%. Về thị trường ngoại tệ, 6 tháng đầu năm tỷ giá USD/VND tăng xấp xỉ 1%, các nhu cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn được đáp ứng, cung cầu ngoại tệ được thông suốt. 6 tháng đầu năm NHNN mua trên 11 tỷ USD, đưa dự trữ ngoại hối nhà nước lên 63,5 tỷ USD, góp phần gia tăng, củng cố niềm tin của NĐT với VND và môi trường đầu tư.
Trong điều hành tín dụng, ngay từ đầu năm, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tập trung vốn vào lĩnh vực ưu tiên, trong SXKD, đến 26/6, tín dụng tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017, cơ cấu tín dụng tập trung vào công nghiệp chế biến chế tạo tăng 7,7%, chiếm tỷ trọng 16,3% tổng tín dụng nền kinh tế,nông nghiệp nông thôn 7,2% tỷ trọng 21%, DNVVN tăng trên 3% chiếm gần 21%... Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát, chiếm tỷ trọng thấp như đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm 9%, đầu tư kinh doanh BĐS tăng 3,7% trong khi cùng kì năm trước tăng trên 7,3%... Thống đốc khẳng định, cơ cấu tín dụng tiếp tục hỗ trợ cho xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, chế biến chế tạo.
Nợ xấu tiếp tục chuyển biến tích cực, tái cơ cấu đảm bảo an toàn lành mạnh hệ thống… Trong thời gian tới, theo dự báo vẫn không thể chủ quan các bộ ngành phối hợp chặt chẽ kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Đánh giá về diễn biến tỷ giá hiện nay, Thống đôc cho hay, NHNN đã nắm được tình hình là do tác động của diễn biến tăng giá của đồng USD trên thị trường quốc tế, tăng lãi suất của FED, diễn biến xuất nhập khẩu… tuy nhiên, NHNN đã báo cáo CP và Thủ tướng, NHNN sẽ theo dõi rất sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định thị trường, chủ động phương án, sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cung cầu ngoại tệ trên thị trường có vấn đề, để kiểm soát, tránh những biến động của tỷ giá gây tác động bất ổn vĩ mô, đảm bảo cho thị trường thông suốt.
Sau phần phát biểu của Thống đốc, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nguyên Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đánh giá, với mức 63,5 tỷ USD dự trữ, Việt Nam đã đạt ngưỡng bù đắp tương đương 3,1 tháng nhập khẩu, trong khi theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), dự trữ ngoại tệ của một quốc gia tương đương với 12 - 16 tuần nhập khẩu thì có thể xem quốc gia đó có đủ khả năng thanh toán quốc tế khá vững chắc.