Ngân hàng rốt ráo cung ứng tiền dịp Tết

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, để đảm bảo cung ứng đủ tiền cho người dân vào dịp cuối năm, hiện nay, hàng loạt giải pháp đã được các ngân hàng chủ động triển khai.

Lo phòng giao dịch, ATM quá tải

Đến hẹn lại lên, thời điểm này, nhu cầu giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt của người dân đã tăng cao. Khách hàng phải xếp hàng dài chờ đợi tới lượt giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh khoản của các ngân hàng tiếp tục tăng khi việc kinh doanh, giao dịch, mua sắm, tiêu dùng và mua, sửa chữa nhà sẽ tiếp tục tăng. Anh Trung ở Lê Trọng Tấn cho hay, phải xếp hàng rất lâu tại Vietcombank mới tới lượt. Trưởng một phòng giao dịch ngân hàng trên phố Phạm Ngọc Thạch cho hay, nắm bắt khả năng lượng khách đổ dồn giao dịch vào những ngày cuối năm tăng cao nên phòng giao dịch đã đề nghị được tăng lượng tiền và tăng số lần tiếp quỹ.
 Khách hàng giao dịch tại ATM TechcomBank. Ảnh Hải Linh
Không chỉ tại các điểm giao dịch đông đúc, mà tại các điểm ATM cũng đông không kém. “Ngay tại trụ sở một ngân hàng có đến 4 cây ATM nhưng chỉ có 2 cây là rút tiền, còn lại nghẽn hoặc lỗi không rút được”, chị Quỳnh ở Bạch Mai chia sẻ. Chị Hoa ở Hàm Long cho biết: “Hàng tháng, tôi được công ty trả lương qua tài khoản tại Vietinbank. Sử dụng thẻ ATM có nhiều tiện lợi nhưng tôi rất lo mỗi dịp lễ tết ATM lại tắc nghẽn mạng”.

Theo quy định tại Nghị định 96, ngân hàng nào không giám sát mức tồn quỹ tại ATM, không đảm bảo phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định sẽ bị xử phạt 10 - 15 triệu đồng. NHNN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, DN.

Giải toả nỗi lo

Báo cáo thị trường tiền tệ của Công ty Chứng khoán SSI, trong tuần từ 3/12 - 7/12, NHNN bơm ròng 23.528 tỷ đồng vào thị trường. Có thể thấy, việc NHNN tích cực bơm thêm tiền đồng, cung ứng vốn và hỗ trợ thanh khoản linh hoạt cho hệ thống. Bên cạnh đó, hàng loạt phương án của các ngân hàng được triển khai để giảm, tránh tình trạng ATM bị “thất thủ” vào ngày cận Tết.

Ngân hàng ACB đã sớm xây dựng các phương án tiếp quỹ cho ATM. Cụ thể, nâng cao tần suất tiếp quỹ lên gấp 10 lần, tương ứng với mức tăng giao dịch thông thường của người dân trong dịp này, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, nơi có nhiều người lao động như các khu chế xuất, khu công nghiệp. Đồng thời, ngân hàng thường xuyên bố trí nhân sự để giám sát kho quỹ tại ATM, đảm bảo hệ thống không bị ngưng hoạt động do hết tiền hay bị lỗi.

Đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, không chỉ dịp Tết nguyên đán, mà Tết Dương lịch, hay các ngày lễ lớn như dịp 30/4, 1/5... việc nâng cấp hệ thống ATM luôn nằm trong kế hoạch định kỳ của ngân hàng. Tuy nhiên, cao điểm nhất vẫn là dịp cuối năm, ai cũng có nhu cầu tiêu tiền nhiều hơn bình thường. BIDV khuyến cáo, trường hợp khách hàng rút tiền với số lượng lớn nên đến các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để được phục vụ một cách tốt nhất. Với các giao dịch thanh toán, khách hàng nên lựa chọn các hình thức thanh toán qua các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc qua các dịch vụ thanh toán điện tử...

Agribank cho hay, năm nào cũng vậy, dịp trước và trong Tết ngân hàng triển khai một số giải pháp như phân công cán bộ trực theo dõi tồn quỹ để kịp thời tiếp tiền đảm bảo cơ cấu, số lượng và chất lượng, phối hợp với các đơn vị, bảo trì đảm bảo chất lượng máy không để phát sinh hỏng hóc trong dịp Tết, trực 24/7 về kỹ thuật và đường dây nóng để tiếp nhận phản hồi của khách hàng khi có sự cố xảy ra...

Đại diện NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết, trong dịp cao điểm từ nay đến gần Tết Nguyên đán năm 2019, đơn vị sẽ tăng cường làm việc với các TCTD, ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất và các DN có lượng lao động đông để nắm bắt nhu cầu cung ứng tiền mặt chi trả lương, thưởng. NH yêu cầu các TCTD thực hiện tốt các hoạt động thanh toán và vận hành hệ thống ATM thông suốt, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết kết hợp chi trả tiền mặt, chi trả qua POS tại các điểm giao dịch nhằm hạn chế tình trạng đám đông tập trung rút tiền gây khó khăn cho người dân cũng như công tác an ninh trật tự.