Ngân hàng “siết vốn”, nhiều chủ đầu tư “nhảy” lên sàn

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CBRE Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhận định thị trường TP Hồ Chí Minh quý II/2018.

Dù quý II được đánh giá là thời điểm “vàng” của thị trường bất động sản, song với những dấu hiệu đang hội tụ, thanh khoản nhà đất bắt đầu bước vào chu kỳ lao dốc.
Theo đó, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm đạt 6.109 căn hộ, giảm 36% so với năm trước. Lượng giảm nhiều nhất được ghi nhận tại phân khúc trung cấp, với mức giảm 62% theo quý.
  Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết đua nhau báo lãi lớn
Lý giải về nguyên nhân giao dịch bất động sản trung cấp sụt giảm, bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam đánh giá nằm ở dư âm của sự cố cháy chung cư từ cuối tháng 3 dẫn tới các biện pháp an toàn cho chung cư được chú trọng hơn và việc phê duyệt giấy phép trở nên nghiêm ngặt hơn. Thêm vào đó, nhằm đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt, một số chủ đầu tư đã thận trọng hơn trong việc ra mắt nguồn cung mới. Mặt khác, Chính phủ cũng đã hạn chế tín dụng vào bất động sản để điều tiết thị trường.
Từ thực tế, vốn vay ngân hàng được thắt chặt, các chủ đầu tư dần chuyển hướng sang những kênh tiếp cận vốn khác. Một số chủ đầu tư đã niêm yết hoặc chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán TP Hồ Chí Minh như Vinhomes, Văn Phú Invest, CENLAND, Hải Phát, hoặc huy động vốn trên thị trường trái phiếu nước ngoài như Novaland.
Trong khi đó, xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc cao cấp đứng đầu, chiếm 54% tổng nguồn cung. Phân khúc trung cấp đứng thứ hai, chiếm 42% tổng nguồn cung. Trong quý II/2018, thị trường ghi nhận một dự án hạng sang được giới thiệu là tòa tháp Cove Residence của dự án Empire City với 40 căn. Tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc với trên 80% sản phẩm được tiêu thụ tại các dự án chào bán mặc dù tổng số căn bán được giảm so với quý I. Xét riêng quý II/2018, có 6.947 căn hộ được tiêu thụ, giảm 25% so với quý trước và giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong quý II/2018 ghi nhận ở mức 1.580 USD/m2, tăng 3% so với quý trước nhờ một số dự án hạng sang có vị trí đắc địa ghi nhận mức tăng giá ấn tượng. Giá tăng từ 3% đến 5% được ghi nhận tại một số quận như quận 4, quận Bình Tân và Tân Phú.
Dự đoán trong năm 2018, với khởi đầu chậm trong nửa đầu năm, sản phẩm trung cấp được kỳ vọng tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến được chào bán trong nửa cuối năm. “Các hoạt động tiền mở bán ở một số dự án hạng sang trong sáu tháng vừa qua cho thấy khách hàng vẫn quan tâm tới phân khúc này. Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong nửa cuối năm đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm. Riêng lượng tiêu thụ, tỷ lệ bán cao được kỳ vọng tại các dự án chào bán trong nửa cuối năm. Tuy nhiên, chất lượng hoàn thiện căn hộ, tiện ích và chất lượng quản lý là các vấn đề chủ đầu tư cần quan tâm để đảm bảo niềm tin của người mua và tạo sự khác biệt” – bà Dung nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần