Nhiều ngân hàng tăng cường vốn chuẩn bị cho cuối năm

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều ngân thương mại (NHTM) công bố chương trình khuyến mãi, chạy đua tặng lãi suất tiền gửi để hút vốn cuối năm.

Ngân hàng nào cũng tặng quà, bốc thăm trúng thưởng
Từ ngày 15/11/2017 - 12/2/2018, ngân hàng Sacombank khai triển chương trình “Xuân tri ân - Tết đắc lộc” dành cho người dùng cá nhân gửi tiết kiệm và dùng những dịch vụ. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 40 tỷ đồng với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn, trong đó giải đặc trưng là căn hộ trị giá 2,5 tỷ đồng.
Tương tự, ngân hàng Phương Đông (OCB) khai triển chương trình ưu đãi “Tiết kiệm đổi quà - Du lịch thả ga” đến hết tháng 12/2017. Theo đó, khách hàng có thể tham dự tích điểm và nhận hàng ngàn quà tặng quyến rũ cùng cơ hội du lịch tại Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia vào dịp đầu xuân. Tổng giá trị quà tặng hơn 2 tỷ đồng.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tại VIB, từ ngày 18/10/2017 đến 31/12/2017, ngân hàng triển khai chương trình “Tin tưởng. Sẻ chia. Hiện thực ước mơ”. Theo đó, người gửi tiền có thời cơ nhận quà tặng trị giá 1 tỷ đồng, như voucher sắm vàng PNJ, nhẫn PNJ… Trong khi đó, Maritime Bank triển khai chương trình tri ân khách hàng lớn nhất trong năm “Chọn Maritime Bank hôm nay, ngàn ưu đãi mỗi ngày” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm với quà tặng có giá trị lên đến ba triệu đồng cùng 72 sổ tiết kiệm với trị giá 50 triệu đồng/sổ.
Ngân hàng Xây Dựng mời khách gửi tiền có cơ hội trúng ô tô; VietBank tặng quà cho người gửi tiền tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng; Ngoài ra, một số ngân hàng cũng tranh thủ triển khai luôn chương trình Tết Nguyên đán 2018 như LienVietbank, SCB với tổng giá trị lên đến 30 - 40 tỷ đồng…
Bên cạnh khuyến mại, các ngân hàng cũng tăng nhẹ lãi suất huy động. Giữa tháng trước, BIDV đã nâng lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn ngắn thêm 0,4 - 0,5 điểm phần trăm. VietinBank tăng lãi suất thêm 0,3 - 0,5% ở một số kỳ hạn. TPBank tuần trước tăng thêm lãi suất từ 0,1 - 0,3%/năm ở một số kỳ hạn. Trước đó, ACB, VietA Bank, VPBank, Eximbank, Techcombank... cũng nâng lãi suất.
Thậm chí một số ngân hàng còn xây dựng các sản phẩm chuyên biệt để thu hút khách hàng không chỉ vay vốn mà còn sử dụng nhiều hơn các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, như HDBank đưa ra giải pháp hỗ trợ nhóm DN vừa và nhỏ, Techcombank và Maritime Bank có các sản phẩm tài chính trọn gói…
Tăng tốc về đích
Thông thường những tháng cuối năm, cầu tín dụng tăng mạnh nên các NH luôn phải có giải pháp bảo đảm đủ nguồn vốn để giải ngân. Năm nay, mặc dù tín dụng tăng tương đối đều từ những tháng đầu năm nhưng cũng khó tránh khỏi tình trạng “tăng tốc để về đích”.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 16/11 vừa qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã khẳng định rằng, tăng trưởng tín dụng năm 2017 (với mục tiêu 18% và điều chỉnh lên 21% sau đó) sẽ về đích đúng kế hoạch sau khi đã tăng trưởng hơn 13,6% trong 10 tháng đầu năm.
Những nỗ lực của các TCTD trên cho thấy tín dụng từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ chảy mạnh hơn, chưa kể còn có yếu tố mùa vụ, nên mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm chắc chắn nằm trong bàn tay.
Khoảng một tuần trở lại đây, NHNN cũng đã giảm bớt lượng phát hành tín phiếu, từ quy mô 7.000 - 8.000 tỷ đồng mỗi phiên xuống còn chỉ 1.000 tỷ đồng/phiên gần đây. Diễn biến trên phản ánh trạng thái dư thừa vốn của hệ thống không còn lớn, vốn đã ngấm dần vào thị trường, khớp với xu hướng tín dụng bắt đầu tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm, và hoạt động ngân hàng sắp bước vào mùa cao điểm thanh toán, chi trả cuối năm.
Xu hướng tăng lãi suất huy động, giảm thanh khoản cuối năm đã thành quy luật nhiều ý kiến lo ngại có thể tạo sức ép lên mặt bằng lãi suất cho vay, nhưng năm nay, chủ trương của Chính phủ là giảm lãi suất nên các NHTM sẽ rất cân nhắc khi muốn điều chỉnh lãi suất. Trong bối cảnh đó, các NH phải tiết giảm chi phí đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.
Thống kê từ các TCTD, lãi suất cho vay trung - dài hạn, lĩnh vực ưu tiên hiện nay ngân hàng áp dụng chỉ khoảng 8%/năm, cho vay thông thường khoảng 9 - 10%/năm, cá biệt một số lĩnh vực rủi ro cao, kỳ hạn cho vay dài thì lãi suất có cao hơn, nhưng mặt bằng bình quân trung - dài hạn từ 10 - 11%/năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần