Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị phạt hơn 5 tỷ USD vì vi phạm lệnh trừng phạt Iran

Lan Hương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với khoản tiền phạt lên tới hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ do vi phạm lệnh trừng phạt chống Iran.

Mặc dù không nêu rõ tên của 6 ngân hàng trên, song truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một trong số những ngân hàng này sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới hơn 5 tỷ USD, trong khi 5 ngân hàng còn lại sẽ chịu mức phạt thấp hơn.
 Các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Dự kiến, giới chức Mỹ sẽ thông báo chi tiết mức phạt tới các ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới và những ngân hàng này cũng có thể đàm phán để được giảm mức tiền phạt.
Tuy nhiên, theo các quan chức cấp cao phụ trách kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, hiện tại, Ankara vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Mỹ về các hình phạt trên, đồng thời cho biết giới chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đưa ra một tuyên bố về vấn đề này.
Trước đó, hồi đầu tháng 9, các công tố viên tại New York (Mỹ) đã cáo buộc cựu Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Zafer Caglayan cùng với một cựu quản lý ngân hàng nhà nước Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ và 2 người khác lợi dụng hệ thống tài chính của Mỹ để giúp chính phủ và nhiều tổ chức của Iran có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ chuyển hàng trăm triệu USD.
Đây là lần đầu tiên một cựu quan chức có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bị cáo buộc trong cuộc điều tra gây căng thẳng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần