Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng dịch nCoV

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau “lệnh” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng đã triển khai chính sách hỗ trợ DN chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Ảnh minh họa
Trước đó, tại nội dung văn bản số 541/NHNN-TD, NHNN gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) đề nghị kịp thời hỗ trợ người dân, DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch nCoV.
Theo NHNN, dịch nCoV diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Các TCTD chủ động nắm bắt tình hình, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay… NHNN chi nhánh các tỉnh, TP, nắm bắt tình hình, chỉ đạo các TCTD rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
Tại HDBank, ngân hàng cho biết đã có nhiều công văn, chỉ thị của ban lãnh đạo ngân hàng, thành lập ủy ban phòng chống dịch trong nội bộ ngân hàng, và có trang riêng về Corona để truyền thông. Trong nội bộ, ngân hàng triển khai chương trình 5S bắt buộc (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng... để tạo văn phòng chuẩn, nâng cao hiệu quả làm việc). Đối với khách hàng, hiện khách đến giao dịch ở HDBank sẽ được đo nhiệt độ, mời rửa tay và phát khẩu trang trước khi giao dịch.
Ngoài ra, ngân hàng này còn triển khai chính sách nhằm hỗ trợ các DN ngành y, dược và người dân, chung tay vì cộng đồng chống lại dịch bệnh như: Miễn 100% phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế; giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các các DN cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế.
Tại Nam A Bank, ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking,…) cho các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp, internet, cước viễn thông, nộp/rút tiền trực tuyến, thanh toán hàng hóa, hóa đơn bằng QR Code, nạp tiền điện thoại... để góp phần hạn chế virus corona lây lan.
Tại AB Bank, ngân hàng tiến hành rà soát lại danh mục tín dụng, đặc biệt là các DN có quan hệ thương mại với Trung Quốc để phối hợp, tư vấn kịp thời cho khách hàng; thường xuyên liên lạc với khách hàng qua các kênh điện thoại, email để cập nhật mức độ ảnh hưởng, và có các ứng phó, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng; đánh giá, rà soát các rủi ro tín dụng để có sự phòng tránh, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng cũng như đảm bảo an toàn tín dụng của ngân hàng.
Đối với công tác hỗ trợ vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của các DN, ABBank cho biết tiếp tục đẩy mạnh triển khai tìm kiếm các khách hàng mới, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ngay từ đầu năm, để đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng, cũng như cung cấp vốn kịp thời cho hoạt động kinh doanh của khách hàng.
Đặc biệt trong thời điểm này, ngân hàng đã dành ra 4.000 tỷ đồng triển khai chương trình nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho khách hàng với nhiều lựa chọn linh hoạt… nhằm giúp tháo gỡ khó khăn về vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho khách hàng.