Ngăn rủi ro từ hoạt động ngoại khóa

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tạo tâm lý thoải mái cho học sinh (HS) sau những giờ học căng thẳng, các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng về sự an toàn cho HS.

 Trong giờ học ngoại khóa, nhiều trò chơi, đố vui có thưởng để tăng tính tương tác được các em HS trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) rất thích thú.
Thông qua hoạt động ngoại khóa, HS rèn luyện được kiến thức và kỹ năng giao tiếp, bản lĩnh, tự tin, hoà đồng, biết tổ chức sắp xếp khi tham gia hoạt động tập thể… Tại Hà Nội, các trường học thường xuyên tổ chức cho HS tham gia các hoạt động ngoại khóa như đi du lịch, dã ngoại, trải nghiệm. Tuy nhiên, không ít vụ tai nạn xảy ra khiến phụ huynh lo ngại mỗi khi trường tổ chức cho HS đi trải nghiệm, nhất là đi đến các khu vui chơi du lịch có sông, suối, ao hồ. Thực tế, tại các trường học Hà Nội đã có những vụ HS bị tai nạn, thiệt mang khi tham gia các hoạt động trải nghiệm này. Chị Triệu Mai Thư (Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết, hàng năm, trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Thanh Xuân) đều tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Có lần, chị đi cùng con và chứng kiến cảnh HS trèo cao, vui đùa quanh khu vực hồ nước nên cảm thấy khá lo lắng.
Đề cập đến vấn đề này, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Ngọc Tuấn cho rằng, nhiều trường học đã thực hiện hoạt động ngoại khóa khá hiệu quả, tạo cho HS môi trường học tập mở. Tuy nhiên, việc tổ chức cho HS tham gia học ngoại khóa ngoài nhà trường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thực tế đã xảy ra một số tai nạn thương tâm. Vì vậy, các trường cần phải phối hợp quản lý tốt hơn các hoạt động này, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS.
Trước những nguy cơ, rủi ro rình rập, năm học 2019 - 2020, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội đã lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, quan tâm đến chất lượng xe đưa, đón và ý thức, trách nhiệm của lái xe. Các trường cũng đã dành ít nhất một buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về kỹ năng ứng xử và các biện pháp sơ cứu, ngăn ngừa tối đa các nguy cơ mất an toàn cho HS.
Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Thị Điểm Đặng Quốc Thống cho biết, trước đây đã có trường hợp HS của trường thiệt mạng khi đi du lịch tại khu Ba Vì do sơ suất của nhà trường và đơn vị ở khu vực Suối Ngà không có người giám sát hoạt động của du khách. Sau vụ này, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo, lo tất cả các khâu trước khi tổ chức hoạt động ngoại khóa nên được nhiều phụ huynh đồng tình.
Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết, quận đã xây dựng quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa rất chặt chẽ. Danh sách các đơn vị phối hợp với nhà trường đều phải được UBND quận thẩm định. Ngoài ra, nhà trường xây dựng kế hoạch, thể hiện rõ lịch trình, phân công nhiệm vụ, có sự tham gia của phụ huynh, cán bộ y tế và quy mô không quá 1.000 HS. Nhà trường chỉ được triển khai khi kế hoạch đã được Phòng GD&ĐT quận thẩm định và UBND quận phê duyệt.
Nhằm hạn chế tối đa tai nạn thương tích cho HS, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, trong đó việc tổ chức học ngoại khóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần