Ngang nhiên lấn chiếm đất công

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) đã tiến hành san lấp diện tích đất khu đầm thuộc thôn Hoàng Xá để xây dựng nhà văn hóa.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng gặp khó khăn khi gia đình bà Nguyễn Thị Phán (khu 2, thôn Hoàng Xá) ngang nhiên dựng lều lán phản đối vì cho rằng, nhà văn hóa được xây dựng trên phần đất thuộc sở hữu của gia đình. Theo bà Phán, bà được giao thầu thửa đất với tổng diện tích 194,6m2 tại khu đầm thuộc thôn Hoàng Xá, hiện đang được UBND xã Hoàng Kim san lấp để xây dựng nhà văn hóa thôn.
 Lều lán hộ bà Nguyễn Thị Phán dựng tạm bợ trên đất xây dựng nhà văn hóa thôn.

Ảnh: Lâm Nguyễn

Căn cứ kết quả đối thoại với các ông, bà nguyên là cán bộ thôn Hoàng Xá – HTX giai đoạn 1993 – 1996 và kết quả xác minh hồ sơ quản lý địa chính tại địa phương, UBND xã Hoàng Kim xác định có việc gia đình bà Nguyễn Thị Phán được tập thể HTX giai đoạn 1993 – 1996 giao thầu 1 thửa đất có diện tích 194,6m2 tại khu đầm thôn Hoàng Xá. Diện tích này hiện nay đã được chuyển nhượng cho gia đình ông Lưu Anh Sơn (trú cùng thôn). Việc chuyển nhượng này không có xác nhận của bất cứ cơ quan chức năng địa phương nào.
Việc giao thầu thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Phán và nghĩa vụ tài chính được thể hiện tại “Danh sách các hộ còn nợ tiền đấu thầu đất đầm – ao trong làng và sơ đồ giao đất có ghi tên người được giao đất, số tiền phải nộp và số tiền còn nợ” do HTX Nông nghiệp Hoàng Kim lập vào ngày 30/6/1996.
Theo đó, tổng số tiền gia đình bà Nguyễn Thị Phán phải nộp là 720.000 đồng. Mặc dù vậy, gia đình bà Phán mới nộp cho HTX 150.000 đồng, số tiền còn nợ là 570.000 đồng. Điều này đồng nghĩa, gia đình bà Phán được tập thể giao đất đấu thầu tại khu đầm thôn Hoàng Xá, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Bản thân bà Phán cũng xác nhận việc đóng thiếu tiền thuê thầu diện tích đất nêu trên.
Mặc dù chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và bị UBND xã Hoàng Kim thu hồi phần đất thuộc khu đầm năm xưa, nhưng khi địa phương triển khai xây dựng nhà văn hóa, nhiều người thân của bà Nguyễn Thị Phán vẫn ngang nhiên, tự ý đưa vật liệu đến xây dựng lều lán trên khuôn viên của công trình, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và trật tự xây dựng.
Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Nguyễn Ngọc Ngà cho biết, xã đã nhiều lần làm việc, giải thích cặn kẽ với hộ bà Phán, tuy nhiên, gia đình bà không đồng ý việc giao trả lại đất. Ông Ngà cũng thừa nhận địa phương có một phần trách nhiệm, vì đã không quản lý chặt chẽ, sâu sát và để cho gia đình bà Phán tiến hành xây dựng lều lán trái phép trên khuôn viên nhà văn hóa.
Hiện, UBND xã Hoàng Kim đã có thông báo yêu cầu gia đình bà Phán tự giác tháo dỡ và di chuyển toàn bộ công trình lều lán đã xây dựng. “Nếu gia đình bà Phán không chấp hành, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch và cưỡng chế giải tỏa...” – ông Ngà thông tin thêm. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần