Ngang nhiên lấn chiếm lòng đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tiếp nhận được thông tin của người dân về tình trạng kinh doanh vi phạm trật tự đô thị tại 2 cửa hàng bia hơi số 25 - 27 phố Trần Khánh Dư, Phan Chu Trinh, Hà Nội.

Theo phản ánh, từ lâu nay, 2 quán bia hơi “Vân Bảo Khánh”, “Hải Xồm” hàng ngày dựng xe máy của khách kín vỉa hè, tràn xuống lòng đường khiến việc đi lại trong giờ cao điểm giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhất là càng gần đến Tết Nguyên đán, lượng xe để lấn lòng đường dọc theo quán ngày càng nhiều, lên đến 2 hàng. Nhiều lúc xe taxi dừng đón trả khách khiến người tham gia giao thông phải lấn sang phần đường ngược chiều rất nguy hiểm. Thậm chí, người dân bức xúc cho rằng việc vi phạm này có sự “ưu tiên” của chính quyền sở tại (?).
Nhân viên cửa hàng bia hơi “Hải xồm” xếp xe máy của khách hàng lấn lòng đường Trần Khánh Dư. 	Ảnh: Tuấn Kiệt
Nhân viên cửa hàng bia hơi “Hải xồm” xếp xe máy của khách hàng lấn lòng đường Trần Khánh Dư. Ảnh: Tuấn Kiệt
Ghi nhận thực tế cho thấy phản ánh nói trên là có cơ sở. Bà Trần Thị Minh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh thừa nhận, tình trạng kinh doanh của 2 cửa hàng bia hơi vi phạm trật tự đô thị là có. Trong năm qua, UBND phường đã nhiều lần cắm chốt, nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với cả hai cửa hàng kinh doanh bia hơi này. Tuy nhiên, do lực lượng chức năng giữ trật tự mỏng nên cứ đi khỏi là họ lại tái phạm. UBND phường đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu ký cam kết không tái phạm nhưng cửa hàng chỉ chấp hành "trên giấy". Mềm mỏng nhắc nhở không được, chính quyền phường đã tiến hành phạt hành chính 2 cửa hàng vi phạm kinh doanh lấn vỉa hè, lòng đường nhiều lần. Minh chứng cho việc xử lý này, vị Phó Chủ tịch UBND phường đưa ra hàng loạt quyết định xử phạt của chính quyền cấp quận, phường của mỗi cửa hàng lên đến hàng chục triệu đồng. Có lẽ, vì lợi nhuận kinh doanh “khủng” nên biện pháp này chưa đủ răn đe...

Về những ý kiến dư luận đang hoài nghi, bà Tuyết khẳng định: Chính quyền phường không có ưu tiên nào cho các DN vi phạm trật tự đô thị nói chung và 2 của hàng kinh doanh bia hơi nói riêng. Tới đây, UBND phường Phan Chu Chinh đã có kế hoạch thực hiện “Năm trật tự đô thị - 2016”. Các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh sẽ được xử lý dứt điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần