Ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng không phép ở Khu đô thị mới Phú Lương

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại dự án án khu đô thị mới (KĐTM) Phú Lương, thời gian gần đây chủ đầu tư xây dựng hàng loạt nhà xưởng, ki - ốt không phép cho rnthuê…

Đó là phản ánh của người dân ở Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) gửi đến Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị.
Hàng loạt ki ốt, nhà xưởng “mọc” không phép
Theo phản ánh của một số người dân mua nhà tại dự án KĐTM Phú Lương (do Công ty Trung Việt làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 34,4 ha) trong mấy tháng qua, chủ đầu tư cho thợ thi công xây dựng nhiều dãy nhà xưởng, ki - ốt ở khu đất giáp đường tàu (thuộc phường Phú Lương, Phú La). Điều đáng nói, những dãy nhà, ki - ốt ngang nhiên “mọc” lên những cư dân mua nhà chưa bao giờ thấy có trong bản đồ thiết kế, quy hoạch của dự án?
 Hàng loạt nhà xưởng, ki - ốt không phép ngang nhiên mọc lên trong dự án KĐTM Phú Lương thách thức quy định của pháp luật? (ảnh: Đạt Lê).
Qua khảo sát của phóng viên cho thấy, hiện nay các dãy nhà cấp bốn, ki - ốt mọc lên tại khu đất trong KĐTM Phú Lương nằm sát trục đường lớn. Có khoảng hơn chục ki ốt được xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông. Tại đây, có một số đơn vị đã thuê làm kho xưởng chứa vật liệu, đồ nội thất. Bên cạnh đó là những nhà xưởng rộng hàng nghìn mét đã và đang tiếp tục được dựng lên. Phía ngoài nhà xưởng, có treo tấm biển quảng cáo “cho thuê thuê kho”…
Qua số điện thoại trên tấm biển, trong vai người thuê làm xưởng chế biến thức ăn, kho chứa, sản xuất nhôm kính, liên hệ hỏi thuê xưởng thì được một người phụ nữ quảng cáo rất bùi tai: “Anh muốn thuê bao nhiêu bên em cũng có. Hiện diện tích nhà xưởng của bên em hiện tại còn 3000m2 đã xây dựng sẵn đang trống”.
Tiếp tục hỏi về giá cho thuê, người phụ nữ nói: “Cứ tính 85.000 đồng/m2/tháng, bên anh có nhu cầu thuê diện tích lớn thì em giảm, giá chốt là 80.000 đồng. Hợp đồng thanh toán 6 tháng/lần. Cứ vậy mà tính, mọi cơ sở vật chất như điện nước đã sẵn, dùng bao nhiêu thì trả bấy nhiêu”.
Theo một số cư dân mua nhà tại dự án này bất bình: Nhiều người đến thăm hiện trạng nhà mới “tá hỏa” thấy nhà kho, xưởng mọc lên ngay trục đường, nằm ngay đối diện nhà mình. Khi hỏi thì phía Ban quản lý có nói là tạm cho thuê tại khu đất trống. Tuy nhiên, các nhà xưởng vẫn cứ tiếp tục mọc lên như vậy thì khu đô thị này sẽ sớm muộn cũng bị “băm nát”. Khi đó, KĐTM Phú Lương lại biến thành khu công nghiệp?
Cần phải cưỡng chế, xử lý nghiêm vi phạm
Liên quan đến những dãy nhà xưởng, ki ốt “mọc” không phép như phản ánh của người dân, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, một lãnh đạo UBND phường Phú Lương cho biết: Việc xây dựng dãy nhà xưởng, ki - ốt tại KĐTM Phú Lương phường đã nắm bắt được thông tin. Khu vực dãy nhà này thuộc địa bàn 2 phường Phú Lương và Phú La. Thanh tra xây dựng địa bàn đã phối hợp Thanh tra xây dựng quận Hà Đông xuống kiểm tra và lập biên bản vi phạm.
 Những nhà xưởng đã xây dựng đang treo biển cho thuê tại KĐTM Phú Lương. (ảnh: Đạt Lê). 
Cũng theo vị lãnh đạo UBND phường Phú Lương, đối với những hành vi vi phạm của chủ đầu tư, phường sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện phường chờ sự chỉ đạo của UBND quận Hà Đông.
Trước hàng loạt nhà xưởng mọc không phép trong KĐTM Phú Lương, trao đổi với phóng viên, sáng ngày 23/1, ông Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: “Những vi phạm của phía chủ đầu tư là Công ty Trung Việt khi xây dựng không phép hơn chục nhà xưởng trong khu đô thị, quận đã kiểm tra. Tôi đã trực tiếp xuống khảo sát kiểm tra và giao cho anh em lập hồ sơ xử lý”.
Phóng viên đặt câu hỏi: Quan điểm của lãnh đạo quận như thế nào trước hàng loạt nhà xưởng mọc không phép và bao giờ sẽ xử lý?”. Về việc này, ông Nguyễn Quang Ngọc khẳng định: “Vi phạm trật tự xây dựng thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với những hạng mục công trình vi phạm trên, tới đây, quận sẽ cương quyết tiến hành cưỡng chế theo quy định…”.
Trước đó, cũng tại Dự án KĐTM Phú Lương (quận Hà Đông), quá trình triển khai dự án, Công ty Trung Việt đã ngang nhiên xây dựng biệt thự 5 tầng không có phép tại khu đất TT01. Ngày 9/6/2017, UBND quận Hà Đông đã có Văn bản số 206/BC-UBND báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhà ở thấp tầng tại KĐTM Phú Lương; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.
Ngày 3/6/2017, UBND quận Hà Đông đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến việc Công ty Trung Việt trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh thiết kế dự án là hành vi vi phạm trật tự xây dựng… UBND quận Hà Đông có Văn bản (số 1170/UBND-VP) yêu cầu Đội Thanh tra xây dựng (TTXD), UBND phường Phú Lương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo và cán bộ quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm, không xử lý kịp thời dẫn đến vụ việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận.
Ngoài ra, UBND quận Hà Đông cũng yêu cầu Công ty Trung Việt nghiêm túc chấp hành quyết định đình chỉ thi công công trình, hoàn thiện thủ tục cấp GPXD đối với công trình tại khu đất TT01. Đội TTXD, UBND phường Phú Lương thường xuyên kiểm tra, giám  sát, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục vi phạm; tham mưu đề xuất xử lý dứt điểm vi phạm… Tuy nhiên, đến nay các thủ tục về pháp lý Công ty Trung Việt vẫn chưa hoàn thiện?…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần