Ngành bán lẻ tại Anh kỳ vọng sớm phục hồi doanh thu

Vân Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 83 ngày chìm trong trạng thái “ngủ đông”, các cửa hàng tại Anh đã mở cửa hoạt động trở lại từ ngày 15/6 với hy vọng lợi nhuận và doanh số bán hàng sớm “trở lại đường đua”.

Doanh nghiệp bán lẻ tại Anh bắt đầu hoạt động trở lại sau phong tỏa từ 15/6.
Trước đó, các cửa hàng không thiết yếu đã phải đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh từ ngày 23/3 sau khi Thủ tướng Boris Johnson áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn sự bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19.
Trong khi các khu chợ ngoài trời và salon ô tô được “bật đèn xanh” để mở cửa từ ngày 1/6, thì cột mốc 15/6 sẽ là sự trở lại “đường đua” của các DN và cửa hàng bán lẻ tại Anh.
Tuy nhiên, việc nới lỏng lệnh phong tỏa được chính phủ Anh chưa được áp dụng đối với các cửa hàng bán lẻ tại Scotland và Wales. Trong khi đó, các cửa hàng ở khu vực phía Bắc Ireland đã sớm được “trở lại đường đua” từ hôm 12/6.
Kích cầu và cuộc đua “đại hạ giá” là giải pháp cấp bách trong tình hình hiện nay nhằm thúc đấy sự tăng trưởng của nền kinh tế hậu Covid-19.
Theo số liệu được công bố hôm 12/6 vừa qua, tăng trưởng kinh tế của Anh sụt giảm mạnh trong tháng 3 và tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Hiệp hội Bán lẻ Anh cho biết việc áp đặt lệnh phong tỏa đã khiến các DN và cửa hàng bán lẻ tại Anh thâm hụt 1,8 tỷ bảng Anh, tương đương với 2,3 tỷ USD/tuần.
Mô hình hoạt động của các cửa hàng bán lẻ tại Anh sẽ có một số thay đổi so với thời gian trước khi ban hành lệnh phong tỏa nhằm tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về vấn đề vệ sinh và đảm bảo khoảng cách giãn cách an toàn.
Nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ dự định sẽ đồng loạt mở cửa trở lại trong khi một số DN khác lại lên kế hoạch tái khởi động kinh doanh theo từng giai đoạn khác nhau.
Điển hình là chuỗi thời trang Primark dự định mở tất cả 153 cửa hàng tại Anh trong khi hãng Mark&Spencer quyết định chỉ mở lại các gian hàng bán quần áo và đồ gia dụng. Tương tự, Rival Next đang mở lại 25 cửa hàng, trong khi chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis chỉ đưa vào hoạt động 2 cửa hàng.
Hãng nghiên cứu Springboard nhận định rằng sự bùng nổ doanh số đơn hàng vào đầu tháng 6 đã minh chứng rõ nét cho việc dồn nén nhu cầu mua sắm của khách hàng trong suốt thời gian áp đặt lệnh phong tỏa.
Tuy nhiên, giám đốc tài chính của hãng Primark Associated British Food John Bason khẳng định, việc “bật đèn xanh” cho các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu được mở cửa trở lại không đồng nghĩa với việc “cơn bão” Covid-19 đã suy yếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần