Ngành bảo hiểm gấp rút hoàn thành chỉ tiêu 2019

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hai tháng nữa là hết năm 2019. Để hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao, toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đang đề ra biện pháp để đẩy mạnh công tác phát triển và thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

 Ngành bảo hiểm gấp rút hoàn thành chỉ tiêu năm 2019.
10 tháng, số người tham gia BHXH tăng 690.000 người
Báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch của toàn ngành BHXH đến ngày 31/10/2019, ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Thu của BHXH Việt Nam cho biết, tổng số người tham gia BHXH là 15,414 triệu người, tăng 181.000 người so với tháng 9/2019 và tăng 690.000 người so với tháng 12 năm 2018; đạt 98,9% so với kế hoạch Chính phủ giao và đạt 97,6% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Trong 15,414 triệu người tham gia BHXH, số người tham gia BHYT hoàn thành kế hoạch của cả năm (84,893 triệu người). Hai chỉ tiêu còn lại, người tham gia BHXH bắt buộc là 14,915 triệu người (đạt 97,5% kế hoạch); số người tham gia BHXH tự nguyện là 499.000 (đạt 101,7% kế hoạch). Tổng số thu BHXH, BHYT là 291.142 tỷ đồng, đạt 81% kế hoạch.

Ðánh giá về hiệu quả của công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu cho rằng, ngành BHXH đang được Chính phủ cũng như các bộ, ngành đánh giá cao các giải pháp cũng như công tác phối hợp trong mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện, các địa phương đã tìm được giải pháp hữu hiệu, dù chưa có địa phương nào thực hiện trích kinh phí hỗ trợ nhóm đối tượng này. Nếu trước đây, tuyên truyền vận động chỉ mang tính chất "hô hào", thì bây giờ BHXH các cấp đã cùng các đại lý bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ này; đặc biệt, phương châm "đi từng nhà, rà từng ngõ" cần được xem là giải pháp quan trọng trong tuyên truyền mở rộng BHXH tự nguyện.

Theo kế hoạch, ông Dương Văn Hào cho biết, dự kiến số người tham gia BHXH bắt buộc còn phải phát triển 2 tháng cuối năm là 388.000 người; số người tham gia BHXH tự nguyện phải phát triển trong năm là 101.000 người.

Đơn giản thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc hướng tới hoàn thành thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ được giao, những tháng cuối năm, ông Trần Đình Liệu đề nghị BHXH các tỉnh, TP cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở, hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra đối với những đơn vị cố tình trốn đóng, nợ đọng BHXH bắt buộc, BHYT nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người lao động.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của BHXH Việt Nam; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng hệ thống đại lý thu để người dân tham gia BHYT thêm thuận lợi. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao các đơn vị nghiệp vụ như Ban Thu, Ban Sổ - Thẻ, Trung tâm CNTT…, BHXH các tỉnh, TP quyết liệt, chủ động phối hợp với ngành bưu điện để hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu về công tác thu BHXH, BHYT trong năm 2019.

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Đàm Thị Hòa cho biết, tính đến hết tháng 10/2019, TP có trên 1,72 triệu người người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 97,8% kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, BHXH TP sẽ tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội và chỉ đạo BHXH các quận, huyện thực hiện quyết liệt các biện pháp như: Ra quân tuyên truyền, phổ biến, chọn lọc những đối tượng “đặc biệt” để thực hiện công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; phối hợp với Bưu điện Hà Nội rà soát, phát triển đối tượng, xây dựng kế hoạch đi xuống các bưu điện trung tâm và bưu điện quận, huyện để hướng dẫn tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần