Hà Nội: Ngành chăn nuôi lan tỏa nhiều mô hình liên kết chuỗi hiệu quả

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/4, Sở NN&PTNT Hà Nội Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện dự án “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”.

Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại hội nghị

Theo đó, sau 2 năm triển khai Dự án “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020” nhiều nội dung, chỉ tiêu của Dự án đã đạt và vượt so với mục tiêu đề ra, hiệu quả của dự án có sức lan tỏa rộng, cho hiệu quả kinh tế cao. Tại các chuỗi này, trên cơ sở khả năng sẵn có và chiến lược kinh doanh của DN, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội tập trung tư vấn cho DN phát triển hệ thống trang trại chăn nuôi vệ tinh và hỗ trợ DN tổ chức chăn nuôi đảm bảo ATTP tại các trại, đồng thời tư vấn DN tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển thương hiệu.
Nhìn chung, để các chuỗi này phát triển mạnh, khẳng định được thương hiệu đòi hỏi DN phải có chiến lược dài hạn, có sự đầu tư lớn và đồng bộ tại tất cả các khâu từ chăn nuôi đến thu gom, giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Một số mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi khép kín hoạt động có hiệu quả như chuỗi thực phẩm AZ (HTX Hoàng Long), chuỗi thực phẩm Tiên Viên (Công ty Cổ phần Tiên Viên), chuỗi trứng gà 729 (Công ty TNHH chăn nuôi và trồng trọt Phú An); chuỗi thịt lợn hữu cơ Bảo Châu,...

Đối với mô hình chuỗi liên kết, Sở NN&PTNT đã lựa chọn các tổ chức nông dân tại các vùng chăn nuôi tập trung, các xã chăn nuôi trọng điểm của thành phố làm trọng tâm từ đó lựa chọn, giới thiệu các DN cung cấp dịch vụ đầu vào, DN tiêu thụ sản phẩm để tạo thành chuỗi từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm.

Đã có một số mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi có liên kết các tác nhân từ chăn nuôi - giết mổ - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi hoạt động có hiệu quả như chuỗi gà Mía Sơn Tây (Hội chăn nuôi - tiêu thụ gà Mía Sơn Tây), chuỗi gà đồi Sóc Sơn (Hội chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn)... TP đã chuẩn hóa được quy trình chăn nuôi và quy chế quản lý cho 11 chuỗi.
Các DN ký cam kết hợp tác tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Khác với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội có nhiều thành công trong phát triển chăn nuôi, với thị trường tiêu thụ lớn TP có thể mở rộng sản xuất, trong đó tập trung phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, TP cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tuyên truyền cho người dân về sử dụng thực phẩm an toàn.
Bên cạnh đó, TP cần rà soát lại việc xây dựng các thể chế và có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi. Có tính toán một cách tổng thể để phát triển có quy hoạch tránh manh mún nhỏ lẻ. Các sở ngành của TP cần quản lý tốt công tác thị trường, tăng cường thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về ATTP...