Ngành công thương Thủ đô chủ động các giải pháp hội nhập

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu và phát triển công nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả mới đáng ghi nhận. Để có được thành công đó ngành công thương Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các giải pháp UBND TP đặt ra và sự nỗ lực của cộng đồng DN.

Bước sang năm mới, ngành công thương Hà Nội đã đặt ra những mục tiêu, kế hoạch mới để tiếp tục khẳng định vị thế của Thủ đô.
Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng

Nhìn lại năm 2017, TP Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN phục hồi và phát triển. Các DN cũng chủ động trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tích cực tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, chi phí, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và đổi mới công nghệ, thị trường...
 Khách chọn mua hàng tại siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Nhờ vậy, lĩnh vực công nghiệp của Hà Nội đã tăng trưởng theo chiều hướng tích cực. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt gần 500.000 tỷ đồng, tăng 7,3% so với năm 2016. Trong đó có nhiều ngành tăng trưởng mạnh như công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện... Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội năm 2017 đã đạt gần 11,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2016. Đây là một trong sáu chỉ tiêu phát triển của TP vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, xuất khẩu địa phương đạt hơn 9,8 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái.

Tiếp tục trên đà tăng trưởng, năm 2018, ngành công thương Hà Nội đặt mục tiêu: Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp sẽ đạt từ 7,7 - 8,1%; Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 10 - 11%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5 - 8% so với năm 2016. Để đạt được mục tiêu này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hành động, kế hoạch của ngành thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội Khóa XVI; 8 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2020. Đồng thời, tăng cường công tác tham mưu với UBND TP Hà Nội nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn; tiếp tục rà soát các văn bản quản lý pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, theo dõi sự tác động của các cơ chế chính sách, kịp thời đề xuất điều chỉnh để bảo đảm hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách mới phù hợp với điều kiện khách quan và nhu cầu phát triển, tạo thuận lợi hơn nữa trong sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại.

Đẩy mạnh tái cơ cấu công nghiệp

Một trong năm nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã đề ra chính là đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững. Để thực hiện nhiệm vụ này, trong lĩnh vực công nghiệp, TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với sản phẩm công nghiệp được sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, ưu tiên tập trung phát triển những ngành có lợi thế cạnh tranh, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn…; tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi tại Hội chợ thương mại quốc tế diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Trong thời gian tới Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN trong đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế.

Cụ thể, Sở Công Thương sẽ xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả các Chương trình, Đề án gồm: Công bố quy hoạch “Phát triển cơ sở kinh doanh khí trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn đến 2025, có xét đến năm 2030”; Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội tới năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 có xét đến 2025; Đề án “Nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020”...

Trong mảng tiểu thủ công nghiệp - làng nghề, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển các làng nghề có sản phẩm tiêu thụ lớn, tập trung vào những sản phẩm có giá trị cao. Đồng thời, tiếp tục xét chọn công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống, tổ chức các cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, sửa đổi những chính sách về phát triển làng nghề cho phù hợp và hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy hình thành và phát triển các cụm công nghiệp với phát triển DN dân doanh. Song song với rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, nắm bắt tình hình và giải quyết những khó khăn của các khu, cụm công nghiệp này.

Mở rộng thị trường cho hàng Việt

Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế nên việc chịu sức ép cạnh tranh với hàng ngoại nhập và DN đầu tư nước ngoài là điều không thể tránh khỏi. Để hỗ trợ DN giữ vững thị trường trước làn sóng ngoại nhập, ngành công thương Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa, kiểm soát lạm phát, ổn định cung - cầu hàng hóa, phát triển sản xuất gắn với việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị để nâng cao vị thế và uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước. Mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn sẽ tiếp tục được hiện đại hóa, xã hội hóa đầu tư và quản lý để đạt hiệu quả hơn. Ngành sẽ tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình liên kết, giao thương kết nối vùng với các tỉnh, TP trên cả nước; quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn…

Cùng với việc giành vị thế trên “sân nhà”, Hà Nội cũng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn. Các DN sẽ được hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng điều kiện hội nhập quốc tế; thường xuyên được cung cấp thông tin về các thị trường xuất khẩu, các ngành hàng xuất khẩu, những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn nhập khẩu nước ngoài vào giao thương với các DN của Hà Nội.