Ngành dệt may bị ảnh hưởng chính sách mới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/10, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã tổ chức Hội thảo "Tác động của chính sách mới trong lĩnh vực lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội (BHXH) đến doanh nghiệp dệt may".

Cập nhật những cơ chế, chính mới trong lĩnh vực lao động tiền lương và BHXH, ông Mai Đức Thiện, Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ LĐTB&XH cho biết, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng năm 2018 với mức tăng 6,5%. Cơ sở xác định mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 dựa trên 2 chỉ số là chỉ số giá tiêu dùng và năng suất lao động.
 Toàn cảnh hội thảo
Theo tính toán, tổng mức chi phí của DN và người lao động cho các loại quỹ là khoảng 35%, trong đó DN là 23,5% và người lao động ở mức 11,5%. Ông Thiện đánh giá, mức chi phí này ở các DN trong nước cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực (các nước khoảng 13-14% cả hai bên). Tuy nhiên, các nước khác có nền lương đóng các loại quỹ cao hơn nước ta rất nhiều.
Nhiều DN tỏ ra băn khoăn khi từ 1/1/2018, tiền lương đóng BHXH cho người lao động bao gồm thêm các khoản bổ sung khác nhưng không rõ các khoản bổ sung khác là những khoản gì và mức tăng là bao nhiêu? Lý giải điều này, ông Mai Đức Thiện cho biết, khoản bổ sung là khoản đã được DN và người lao động thỏa thuận có ghi trong hợp đồng lao động. Mặt khác, Luật BHXH 2014 cũng quy định những khoản đóng BHXH không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác.
“Việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động đã được Quốc hội giao Chính phủ xem xét lại toàn bộ và trình Quốc hội vào thời gian thích hợp. Lý do là có nhiều vấn đề liên quan đến cạnh tranh của DN, liên quan đến thể chế khi có nhiều tác động của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia” - ông Mai Đức Thiện lưu ý. Mặt khác, Bộ luật Hình sự có hiệu lực kể từ 1/1/2018 quy định một số tội liên quan đến lĩnh vực lao động, trong đó có tội trốn đóng BHXH, sa thải người lao động trái pháp luật... Theo đó, gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 2 năm. Tội trốn đóng BHXH, BHYT... đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm...
Đánh giá những tác động của các chính sách mới về lao động, tiền lương, BHXH đến ngành dệt may, ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas cho rằng, tính từ 2008 đến 2017, Nhà nước tăng lương tối thiểu vùng 10 lần với tỷ lệ cao, trong đó DN trong nước tăng bình quần 21,9% còn DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,2%. Trong khi GDP giai đoạn 2008 - 2016 tăng bình quân 5,96%; CPI tăng 8,77% và năng suất lao động tăng 3,65%. Việc tăng lương tối thiểu vùng làm tăng nền đóng BHXH, tăng chi phí nhân công cho DN. Qua khảo sát hơn 20 DN lớn trong ngành dệt may, chi phí của DN tăng lên rất lớn. Riêng toàn ngành dệt may, với mức lương tối thiểu tăng lên 6,5% từ năm 2018 thì chi phí đóng BHXH, BHYT của DN lên tới hàng nghìn tỷ, riêng chi phí đóng quỹ công đoàn lên tới 500 tỷ đồng trong toàn ngành.