Ngành định phí bảo hiểm & quản trị rủi ro: Học bằng tiếng Anh, thu nhập cao

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Định phí bảo hiểm & Quản trị rủi ro học bằng tiếng Anh (Actuary) là ngành “hot” đã được trường Đại học (ĐH) Kinh tế quốc dân mở và tuyển sinh từ năm nay.

 Ảnh minh họa
Actuary là chương trình đào tạo nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực quản trị rủi ro, phân tích tài chính, định phí bảo hiểm trên cơ sở vận dụng các kiến thức Toán, Thống kê, Tin học và các công cụ phân tích định lượng hiện tại. PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, Việt Nam đang có nhu cầu nhân lực trình độ cao ngành Actuary. 7 – 8 năm qua, trường đã liên kết với ĐH Lyon 1 của Cộng hòa Pháp mở chương trình Actuary liên thông cử nhân – thạc sĩ đào tạo bằng tiếng Anh. Cùng thời gian đó, trường cũng đã tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị đội ngũ và các điều kiện để được mở ngành đào tạo từ năm 2018 hệ ĐH chính quy.
Tất nhiên, trong quá trình học, sinh viên có cơ hội chuyển sang chương trình liên kết đào tạo liên thông cử nhân – thạc sĩ Actuary với ĐH Lyon 1 – Pháp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể theo học tốt chương trình thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường ĐH nước ngoài.
Hiện nay, ở miền Bắc chỉ duy nhất ĐH Kinh tế quốc dân có ngành Actuary. Ngành “đặc biệt” này có chương trình rất nặng và yêu cầu cao về Toán nên đòi hỏi người học phải có khả năng tốt về môn này và quyết tâm lớn. Với 130 tín chỉ, trong 4 năm học, sinh viên được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng thông qua các học phần chính: Khoa học dữ liệu trong kinh tế - kinh doanh; kinh tế lượng; các mô hình về phân tích và dự báo trong kinh tế tài chính, phân tích và định giá tài sản tài chính, tài chính công ty; quản trị rủi ro định lượng. Sinh viên cũng được đào tạo về khoa học tính toán trong bảo hiểm và tài chính, mô phỏng ngẫu nhiên và ứng dụng trong tài chính và bảo hiểm.

Ngành Actuary rất khó học, nhưng bù lại sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn làm việc trong các ngân hàng, công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư tài chính, công ty tư vấn… với mức thu nhập cao. Khi các bạn làm chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm, mức thu nhập hàng năm lên tới vài trăm ngàn USD.
PGS Bùi Đức Triệu cho biết, năm nay nhà trường chỉ tuyển khoảng 40 chỉ tiêu theo 4 tổ hợp (A00: Toán – Lý - Hóa; A01: Toán – Lý - Anh; D01: Toán – Văn - Anh; D07: Toán – Hóa - Anh). Trước câu hỏi về điểm chuẩn của ngành Actuary, ông Triệu cho biết: “Tại thời điểm này chúng tôi chưa thể dự kiến, nhưng chắc chắn nhà trường không hạ điểm đầu vào vì nếu lấy điểm thấp sinh viên không thể theo học được”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần