Nhiều điểm du lịch vắng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

lê nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (30/4), là ngày nghỉ đầu tiên trong chuỗi 4 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , mặc dù kỳ nghỉ kéo dài nhưng ngành du lịch và dịch vụ khá đìu hiu bởi đang phải đối mặt với dịch Covid-19.

Công viên vắng khách
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị tại một số khu vui chơi giải trí, công viên tại Hà Nội như: Công viên Cầu Giấy, Công viên Thủ Lệ, Công viên nước Hồ Tây... trong ngày 30/4 lượng khách khá thưa thớt, khác xa với dự tính ban đầu của ngành du lịch Thủ đô.
 Công viên nước Hồ Tây đo thân nhiệt du khách tới công viên ngày 30/4.
Phụ trách truyền thông Công viên nước Hồ Tây Trương Ánh Hồng Minh cho biết, để thu hút du khách tới công viên trong kỳ nghỉ lễ đơn vị đã đưa ra chương trình khuyến mạ như: Giảm giá vé trọn gói lên đến 40% chỉ còn 100.000 đồng ngày thường, 120.000 đồng ngày thứ 7, Chủ nhật.
Đặc biệt trong dịp 30/4 - 1/5, Công viên Hồ Tây sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật bổ trợ với những tiết mục nghệ thuật hấp dẫn, vui nhộn. Mặc dù đã tổ chức chương trình giảm giá, xây dựng chương trình nghệ thuật hấp dẫn… nhưng trong ngày 30/4 công viên chỉ đón một lượng ít ỏi du khách.
 Công viên nước Hồ Tây vắng khách trong ngày 30/4.
Thực tế cho thấy không chỉ Công viên nước Hồ Tây mới lâm vào cảnh vắng khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 mà các Công viên trên địa bàn Hà Nội như Thủ Lệ, Cầu Giấy, Thống Nhất cũng trong tình trạng vắng vẻ đến khó tin. Lý giải nguyên nhân khiến lượng du khách đến công viên vui chơi trong kỳ nghỉ lễ không được như mong muốn, đại diện các doanh nghiệp quản lý, khai thác có chung ý kiến: Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát cao, người dân TP Hà Nội chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ y tế (Khử khuẩn - Khẩu trang - Không tụ tập - Khoảng cách - Khai báo y tế) nên việc các công viên và khu vui chơi giải trí vắng vẻ là điều khó tránh khỏi. 
 Đu quay công viên Thủ Lệ vắng khách trong ngày 30/4. 
Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các công viên đều yêu cầu tất cả những người dân đến vui chơi phải đeo khẩu trang và rửa tay kháng khuẩn, đo thần nhiệt, khai báo y tế. Đặc biệt Công viên nước Hồ Tây còn phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến công viên quên không mang.
Khách ùn ùn trả phòng-hủy tour
Trong khi các công viên vắng khách thì DN du lịch, khách sạn đang phải đối mặt với hiện tượng du khách ùn ùn trả phòng-hủy tour để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19.
 Công viên nước Hồ Tây vắng khách trong ngày 30-4-2021
Phó Giám đốc Công ty du lịch Tre Việt Phạm Thanh Thúy cho biết: Từ ngày 29/4, đã có nhiều khách hỏi về tình hình dịch bệnh và đề nghị lùi lịch khởi hành, thậm chí yêu cầu hủy tour, nhất là các đoàn khởi hành từ Hà Nội đi Phú Quốc, Cần Thơ… Chiều ngược lại, cũng có đoàn TP Hồ Chí Minh hủy tour đi Hà Nội. Ngay trong sáng 30/4, một đoàn khách Hải Dương cũng đã quyết định quay về sau khi Hà Nội thông báo ca dương tính. “Hiện Tổng cục Du lịch mới chỉ đưa ra khuyến cáo hạn chế đi lại nên các hãng hàng không không có chính sách hỗ trợ hoãn, hủy chuyến. Do đó, khách quyết định hủy tour vào thời điểm này gần như mất toàn bộ chi phí đặt cọc, nhưng vì an toàn nhiều khách chấp nhận mất tiền hủy tour” - bà Thanh Thúy chia sẻ.
 Một nhà hàng ở Sapa vắng khách.
Thông tin của Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cho thấy: Trước ngày 30/4 các khách sạn đã đạt công xuất thuê phòng lên tới hơn 90%, nhưng đến thời điểm hiện tại đã có tới 30 - 40% khách hủy phòng.
Tương tự tại khu du lịch Đồ Sơn ngày 30/4 lượng khách khá vắng vẻ, đại diện Công ty Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng cho biết: Khoảng 40% tour du lịch khách đặt đi Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 bị hủy do người dân lo ngại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Không chỉ những khu du lịch  biển mới vắng khách mà khu du lịch Sapa cũng lâm vào cảnh vắng vẻ mặc dù trước đó, du lịch Sa Pa dự kiến sẽ đón 65.000-70.000 lượt khách.
Chủ khách Hương Sen trên đường Cầu Mây ( Sapa) cho biết: Ngày 29/4, khách sạn chỉ còn trống 10 phòng, nhưng đến sáng 30/4 nhiều du khách nghe tin Covid-19 diễn biến phức tạp khách đồng loạt hủy, thành ra đã trống tới 70-80% tổng số phòng. Từ trước nay, chưa một dịp lễ 30/4 - 1/5 nào mà các khách sạn tại Sapa lại rơi vào cảnh này.
 Đồ Sơn vắng khách trong kỳ nghỉ 30/4.
Nhằm góp phần chống dịch Covid-19, ngày 30/4 Bộ VHTT&DL đã có công điện yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể: Đề nghị các tỉnh, thành hạn chế tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội. Ban Quản lý di tích, bảo tàng, lễ hội và các đơn vị kinh doanh khu, điểm du lịch chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo “ Thông điệp 5K” của Bộ Y tế.